Lấy ý kiến dự thảo Thông tư về khung giá phát điện

Trên cơ sở tham vấn ý kiến của các bên liên quan, Cục Điều tiết Điện lực sẽ hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định phương pháp, trình tự xây dựng và ban hành khung giá phát điện; Thông tư về phương pháp xác định giá phát điện và kiểm tra hợp đồng mua bán điện, trình Bộ Công Thương phê duyệt vào tháng 12/2014.

Cuộc họp giữa các bên liên quan tham vấn ý kiến xung quanh dự thảo Thông tư về khung giá phát điện

Đó là kết luận của Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực - Nguyễn Anh Tuấn tại cuộc họp mới đây, với sự tham gia của một số bộ, ngành đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Công Thương; các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước như EVN, TKV, PVN và một số nhà máy điện trên cả nước.

Theo Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá phát điện, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà máy điện có cơ sở xác định, xây dựng giá phát điện, ngày 14/12/2010, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 41/2010/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện; trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành khung giá phát điện và phê duyệt hợp đồng mua bán điện.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng triển khai, Thông tư 41 còn nhiều điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế của ngành Điện cũng như đòi hỏi của thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo chung của Chính phủ về hoàn thiện các văn bản pháp lý thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục ĐTĐL phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Thông tư mới dựa trên nền tảng của Thông tư 41/2010/TT-BCT.

Hai dự thảo Thông tư được xây dựng lần này đều có những điểm mới cả về nội dung, hình thức; đặc biệt đã khắc phục được những điểm chưa phù hợp trước đây như mở rộng cơ hội cho các nhà máy điện có tổng công suất lắp đặt dưới 30 MW tham gia thị trường phát điện cạnh tranh; phương pháp tính giá phát điện cũng được quy định chi tiết, cụ thể với nhiều thông số hơn...

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đều đồng tình cơ bản với hai Dự thảo, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi thẳng thắn về câu chữ, thuật ngữ chuyên ngành, cũng như bổ sung thêm các nội dung liên quan đến các phương pháp, cách tính toán, xác định chi phí, thời gian phát điện, tỷ suất chiết khấu tài chính, khấu hao, lãi suất vay vốn...

Đại diện cho Cục điều tiết Điện lực - ông Nguyễn Anh Tuấn đã giải đáp nhiều băn khoăn thắc mắc của các doanh nghiệp liên quan đến Thông tư 41 và hai dự thảo thông tư mới. Việc làm này sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng triển khai, áp dụng các hướng dẫn của Bộ Công Thương trong thời gian sắp tới.

Dự kiến hai dự thảo Thông tư này sẽ được Cục Điều tiết Điện lực hoàn thiện và trình Bộ Công Thương phê duyệt vào tháng 12/2014.


  • 21/11/2014 09:40
  • Theo báo Công Thương
  • 3087


Gửi nhận xét