Idaho Power đề xuất mức tăng giá điện hai con số cho khách hàng điện sinh hoạt

Công ty điện lực Idaho Power (có trụ sở tại bang Idaho, Mỹ) đã công bố trong một thông cáo báo chí hôm thứ sáu ngày 13/4 rằng, họ đã đệ trình các điều chỉnh chi phí điện mùa Xuân hàng năm lên Ủy ban Tiện ích Công cộng Idaho (IPUC) để tăng giá điện khoảng 11,06 USD mỗi tháng cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Idaho Power cho biết, cả công ty và các cổ đông của họ sẽ “không được hưởng bất kỳ lợi nhuận tài chính nào” từ việc tăng giá điện này. Theo thông cáo báo chí trên, việc điều chỉnh giá này là để giúp bù lại 200,2 triệu USD do biến động chi phí cung cấp điện hàng năm. Các điều chỉnh này nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2023 đến ngày 31 tháng 5 năm 2024.

Ryan Adelman, phó chủ tịch phụ trách cung cấp điện của Idaho Power, cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng thời điểm này rất khó khăn đối với nhiều người và chúng tôi tính toán rất thận trọng các tác động của việc tăng giá đối với khách hàng của mình. Thật không may, chi phí cung cấp điện trong năm qua bị tăng cao do tình trạng hạn hán liên tiếp, giá khí đốt tự nhiên cao và những thách thức về nguồn cung cấp nhiên liệu, khiến chúng tôi phải bù đắp những chi phí đó để giúp duy trì chất lượng cung cấp điện tin cậy cho các khách hàng.”

Việc điều chỉnh giá nếu được thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2023 đến ngày 31 tháng 5 năm 2024

Việc điều chỉnh chi phí hàng năm sẽ bao gồm điều chỉnh chi phí cố định và điều chỉnh chi phí sản xuất điện, dựa trên các chi phí năng lượng đã phát sinh trong năm trước và ước tính chi phí trong năm tới.

Đối với điều chỉnh chi phí cố định, Idaho Power đã đề xuất giảm gần 10 triệu USD, tương đương 1,6% cho các khách hàng điện sinh hoạt và thương mại nhỏ, giúp giảm hóa đơn hàng tháng cho khách hàng điện sinh hoạt xuống 1,66 USD/tháng. Việc điều chỉnh chi phí cố định này dựa trên những thay đổi về mức sử dụng điện năng của mỗi khách hàng trong năm trước đó.

Tuy nhiên, đối với phần điều chỉnh chi phí sản xuất điện, Idaho Power đã yêu cầu tăng 11,9%, tương đương 12,72 USD/tháng, đối với khách hàng điện sinh hoạt mức trung bình.

Tổng hợp hai sự điều chỉnh này sẽ làm biểu giá điện tăng thêm 10,3% đối với khách hàng điện sinh hoạt, 8,1% đối với khách hàng thương mại nhỏ và 16,2% đối với các khách hàng thương mại lớn. Biểu giá điện của khách hàng sử dụng điện công nghiệp và khách hàng tưới tiêu nông nghiệp sẽ tăng lần lượt là 20,3% và 15%.

Idaho Power cho biết việc điều chỉnh tăng giá điện trong năm nay là do chi phí điện bị tăng cao liên quan đến giá khí đốt tự nhiên và việc sản xuất thủy điện thấp hơn dự kiến, cũng như nguồn cung cấp than hạn chế.

IPUC sẽ xem xét đề xuất và quyết định phê duyệt, sửa đổi hay từ chối đề xuất đó.


  • 18/04/2023 12:27
  • Gia Hiếu (Theo Eastidahonews.com ngày 15/4/2023)
  • 3591