Học sinh Trường THCS Thị trấn Mường Tè trải nghiệm thực tế tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu

Hơn 180 học sinh Trường THCS thị trấn Mường Tè (tỉnh Lai Châu) vừa có một chuyến tham quan, học tập và trải nghiệm bổ ích tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu).

Đến với công trình Thủy điện Lai Châu, dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư, công nhân vận hành, các em học sinh đã được nghe giới thiệu tổng quan về Công ty Thủy điện Sơn La, lịch sử xây dựng, phát triển và vai trò của công trình thủy điện Lai Châu đối với địa phương, quá trình điều tiết hồ chứa, quá trình sản xuất điện. 

Nhà máy thủy điện Lai Châu- Nơi trải nghiệm bổ ích với những kỷ niệm khó quên của Đoàn trường THCS thị trấn Mường Tè 2

Anh Nguyễn Văn Tiệp - Quản đốc Phân xưởng Vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu giới thiệu về chức năng, nguyên lý làm việc và cấu tạo máy biến áp, kháng điện cho các em học sinh

Bên cạnh đó, các em cũng được nghe giới thiệu về nguyên lý làm việc của một số thiết bị quan trọng trong quá trình sản xuất điện như: máy phát điện đồng bộ 3 pha, tuabin máy phát, máy biến áp lực, các chế độ tổ máy, các giao diện điều khiển,... Đây là những kiến thức, trải nghiệm thực tiễn sinh động và mới lạ giúp các em học sinh có cái nhìn trực quan về quá trình cung cấp điện lên hệ thống điện quốc gia từ các mhà máy thủy điện. 

Em Trần Khánh Vinh - học sinh khối 9 của Trường THCS Mường Tè chia sẻ, qua thăm quan thực tế tại nhà máy, em rất tự hào về tinh thần, trí tuệ và sức lao động của người Việt Nam. Thủy điện Lai Châu là công trình ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của các cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành Điện, ngành lắp máy của Việt Nam, bởi hoàn toàn tự chủ từ khâu quy hoạch, thiết kế, thi công xây lắp, đồng bộ thiết bị, giám sát đến quản lý vận hành.