Hệ thống khí PM3 đã được cung cấp trở lại sau hơn 5 ngày gián đoạn

Ngày 16/3/2015, hệ thống khí PM3 đã được cung cấp trở lại cho các nhà máy nhiệt điện chạy khí phía Nam sau hơn 5 ngày gián đoạn. Hệ thống điện quốc gia đảm bảo hoạt động an toàn, cung cấp đủ điện cho các tỉnh thành trong cả nước - ông Vũ Xuân Khu, Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết.

Trước đó, từ 20h 55 phút ngày 10/3/2015, hệ thống khí PM3 cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện chạy khí khu vực miền Nam đã bị gián đoạn đột ngột. Theo đó, nguồn khí bị cắt hoàn toàn khiến hoạt động của các nhà máy bị gián đoạn, gây xáo trộn và khó khăn lớn cho hệ thống điện quốc gia. 

Theo lý giải của Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS), nguyên nhân của sự việc trên là do sự cố bất ngờ ngoài ý muốn. PV GAS đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai công tác khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do thời gian sự cố kéo dài hơn 5 ngày nên để đảm bảo nguồn cung điện cho cả nước - nhất là các tỉnh miền Nam, và đặc biệt là đảm bảo an ninh vận hành cho hệ thống điện quốc gia, A0 đã phải huy động các nhà máy nhiệt điện chạy dầu ở mức khá cao.

Ông Vũ Xuân Khu cho biết, tính chung cả đợt cắt khí lần này, sản lượng nhiệt điện dầu phải huy động là khoảng 50 triệu kWh. 

"Mỗi lần cắt khí, nhất là cắt khí đột ngột do sự cố như vừa qua, các đơn vị trong EVN nói chung và các kỹ sư của A0 nói riêng rất vất vả trong việc tính toán phương thức vận hành hệ thống để đảm bảo đồng thời 2 nhiệm vụ: Không gián đoạn cấp điện và không mất an ninh hệ thống." - ông Khu nhấn mạnh. Vì vậy, để đảm bảo an ninh cấp điện và an toàn cho hệ thống điện quốc gia, A0 mong muốn phía đối tác PV GAS sẽ cố gắng giảm thiểu tối đa số lần cũng như thời gian gián đoạn cung cấp khí PM3 cho các nhà máy nhiệt điện chạy khí.


  • 17/03/2015 07:20
  • Hoàng Lan
  • 2979


Gửi nhận xét