Giới thiệu bản đồ bức xạ mặt trời tại Việt Nam

Trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam”, ngày 21/1, Tổng cục Năng lượng và Cơ quan hợp tác phát triển Tây Ban Nha vừa tổ chức hội thảo Giới thiệu bản đồ bức xạ mặt trời Việt Nam và đối thoại chính sách năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam” do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ không hoàn lại, được thực hiện từ năm 2013 với tổng giá trị là 1 triệu Euro. Bao gồm 3 phần: Một là đánh giá tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời và xây dựng bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Hai là xây dựng 2 dự án thí điểm năng lượng mặt trời, cụ thể tại trụ sở Bộ Công Thương (23 Ngô Quyền) và đảo Côn Đảo (Vũng Tàu). Cuối cùng là xây dựng mối quan hệ giữa các viện nghiên cứu, đối tác công tư tại Việt Nam và Tây Ban Nha.

Ông Alfonso Tena García – Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam:

Năng lượng là một trong những thách thức rất lớn đối với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao như hiện nay. Năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời sẽ đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam, tương tự như trường hợp của Tây Ban Nha. Tôi hy vọng rằng, với sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Tây Ban Nha, Việt Nam sẽ có thêm nhiều công cụ để thúc đẩy ngành năng lượng này phát triển. 

Việc đánh giá tiềm năng phát triển và lập bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời tại Việt Nam là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Dự án. Do 3 viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha thực hiện, trên cơ sở số liệu đo tại gần 200 trạm và các loại vệ tinh do Trung tâm dịch vụ khí tượng thủy văn (thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường) cung cấp. Từ đó thiết lập bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Theo ông Lê Tuấn Phong - Tổng cục phó Tổng cục Năng lượng, bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời tại Việt Nam là công cụ hiệu quả để xác định thông tin định lượng, chất lượng và tiềm năng khai thác năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Đây cũng là cơ sở quan trọng giúp các cơ quan nhà nước xây dựng chính sách, quy hoạch phát triển năng lượng mặt trời, giúp các nhà đầu tư tìm ra địa điểm có số giờ nắng tốt để triển khai các dự án.

Trong thời gian tới, bản đồ về tiềm năng lượng năng lượng mặt trời tại Việt Nam sẽ được công bố rộng rãi nhằm giúp cơ quan nhà nước và Chính phủ Việt Nam trong việc hoạch định chính sách để phát triển năng lượng mặt trời. 


  • 21/01/2015 03:01
  • Nguyễn Hà
  • 34533


Gửi nhận xét