Giảm tổn thất điện năng: Kinh nghiệm từ PC Bắc Ninh

Với nhiều giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc quyết liệt của Lãnh đạo, CBCNV, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã trở thành điểm sáng của ngành Điện miền Bắc về giảm tổn thất điện năng (TTĐN).

Nhiều giải pháp quyết liệt 

Theo ông Vũ Anh Tài - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh, trong vòng 5 năm (từ năm 2011 - 2015), Công ty đã giảm TTĐN từ 7,01% xuống còn 4,42% (giảm 2,59%). Để đạt được kết quả này là cả quá trình nỗ lực từ Ban giám đốc đến CBCNV Công ty. PC Bắc Ninh đã giao chỉ tiêu tổn thất cụ thể đến các tổ, đội và công nhân quản lý vận hành. Đặc biệt, hàng tháng, Lãnh đạo Công ty đều tiến hành phân tích, đánh giá và kiểm điểm kết quả thực hiện TTĐN, từ đó rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục.

“Hàng quý, mỗi điện lực sẽ tiến hành xử lý 5 TBA có tổn thất điện năng cao theo Chương trình giảm tổn thất điện năng đã được xây dựng ngay từ đầu năm như: Phúc tra khách hàng có sản lượng điện tăng/giảm bất thường, thực hiện cân pha san tải, phát quang hành lang... Nhờ đó, đến cuối quý, các TBA này đều giảm TTĐN so với quý trước liền kề. Với các đường dây trung áp, hàng tháng các điện lực tổng hợp số liệu, lũy kế từ đầu năm để so sánh với tháng trước liền kề và tháng cùng kỳ năm trước. Nếu đường dây nào tổn thất còn cao, sẽ tiến hành phân tích, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục”, ông Tài cho biết thêm.

Đặc biệt, PC Bắc Ninh còn sử dụng các chương trình CMIS 2.0, PSS/ADEPT để tính toán TTĐN với tất cả các đường dây trung áp và trạm biến áp (TBA) công cộng. Tổ chức chốt chỉ số tất cả công tơ đầu đường dây trung áp và công tơ tổng các phụ tải đấu nối trên đường dây đó vào ngày mồng một hàng tháng, so sánh với tổn thất tính toán trên CMIS 2.0. Các đường dây và TBA có tổn thất biến động đều được phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp xử lý.

PC Bắc Ninh cũng quản lý hiệu quả hệ thống đo đếm, thay, kiểm công tơ theo đúng thời gian quy định, tăng cường các giải pháp chống trộm cắp điện, ứng dụng công nghệ đo xa trong quản lý và đo đếm điện năng... 7 tháng đầu năm 2016, Công ty đã thay thế gần 43.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, PC Bắc Ninh sẽ tiếp tục thay thế 15.000 công tơ cơ bằng công tơ điện tử trong toàn tỉnh.

Công nhân PC Bắc Ninh tăng cường quản lý hiệu quả hệ thống đo đếm nhằm giảm TTĐN

Trọng tâm là các giải pháp kỹ thuật

Ông Vũ Anh Tài cho biết, để giảm tổn thất điện năng hiệu quả, PC Bắc Ninh đang vận hành lưới điện theo phương thức kết dây với tiêu chí TTĐN thấp, thao tác linh hoạt trong điều hành, xử lý sự cố. Cụ thể, Công ty đã xây dựng phương án kết dây cơ bản lưới điện trung thế sau các TBA 110 kV; tính toán kết dây liên lạc giữa các TBA 110 kV, đưa ra phương thức vận hành hợp lý; theo dõi và duy trì điện áp tại các thanh cái trung áp ở các TBA 110 kV theo biểu đồ điện áp đã được Tổng công ty quy định...

7 tháng đầu năm 2016, PC Bắc Ninh cũng đã đóng điện và san tải được 79 TBA; hoán đổi và nâng công suất 105 TBA quá tải và non tải; cân pha, san tải 145 TBA. Các TBA sau khi cân pha, san tải, tỷ lệ tổn thất đã giảm từ 0,3-1%. Dự kiến, trong 5 tháng cuối năm, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện cân pha, san tải thêm 200 TBA trên toàn địa bàn. 

“PC Bắc Ninh cũng chú trọng lắp đặt tụ bù lưới điện trung và hạ thế. Kết quả cho thấy, việc lắp đặt tụ bù hạ thế đã làm giảm khoảng 0,7-1% TTĐN so với trước khi lắp tụ”, ông Tài cho hay. 

Bên cạnh đó, PC Bắc Ninh cũng thực hiện hiệu quả công tác đầu tư, xây dựng, góp phần giảm tổn thất điện năng. 7 tháng đầu năm 2016, Công ty đã xóa được 02 TBA trung gian; nâng cấp điện áp của 27 km đường dây từ 10 kV lên 22 kV, qua đó, giảm 1% tổn thất. Công ty còn xây dựng thêm 12 xuất tuyến trung áp sau các TBA 110 kV với chiều dài gần 57 km, cấy thêm 127 TBA phân phối, san tải cho các trạm hiện có. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ đóng điện và đưa vào sử dụng 14 hạng mục xây dựng. 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Anh Tài, khối lượng công việc rất lớn, cường độ lao động của cán bộ công nhân viên luôn ở mức cao trong khi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cũng gây áp lực rất lớn cho các đơn vị trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm TTĐN. Cùng với đó, việc cân đối giữa thực hiện các công việc cần ngừng cung cấp điện để duy tu, sữa chữa, nâng cấp điện, thay thế định kỳ hệ thống đo đếm với việc đảm bảo chỉ số SAIFI và SAIDI cũng khiến nhiều đơn vị gặp khó.

“Áp lực lớn, khối lượng công việc vẫn còn nhiều, nhưng năm 2016, PC Bắc Ninh quyết tâm đưa TTĐN về mức 4,1% và hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất, kinh doanh” - ông Vũ Anh Tài khẳng định. 

Tổn thất điện năng của PC Bắc Ninh từ 2011-2016:

Năm

Tổn thất điện năng (%)

2011

7,01

2012

6,44

2013

5,81

2014

4,96

2015

4,42

Kế hoạch 2016

4,1

 


  • 21/09/2016 03:54
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 15101