Giá điện tiếp tục tăng ở nhiều nước châu Âu

Khủng hoảng năng lượng từ xung đột giữa Nga và Ukraine đang khiến giá điện tại châu Âu tiếp tục tăng thêm.

Giá điện bán lẻ tới các hộ gia đình đã tăng khoảng gấp rưỡi tại hầu hết quốc gia châu Âu và sẽ còn tăng trong năm tới.

Giá điện bán buôn tại châu Âu đang tăng dần khi mùa đông tới, tuy thấp hơn nhiều so với cuối tháng 8, nhưng so với tầm này năm ngoái cũng đã tăng hơn gấp đôi. 2022 là một năm đầy biến động đối với giá điện. 

Giá điện bán buôn tăng mạnh kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine và vọt lên mức kỷ lục vào tháng 8, khi các nước châu Âu cấp tốc tích trữ khí đốt cho mùa đông. Giá MWh lên tới đỉnh điểm 750 Euro, trước khi về lại mức 87 Euro vào cuối tháng 10. 

Hiện giá điện bán buôn đang ở quanh mức 180 Euro. Giá điện bán buôn của châu Âu vẫn neo vào giá khí đốt, mặc dù khí đốt nay chỉ cung cấp khoảng 1/5 tổng sản lượng điện tính trung bình toàn châu Âu.

Giá điện bán buôn tại châu Âu đang tăng dần khi mùa đông tới. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

"Giá bán buôn trên thị trường điện châu Âu phải gắn với chi phí sản xuất điện. Ngày nay, giá bán buôn điện phụ thuộc quá nhiều vào giá khí đốt", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh.

Các nước châu Âu đã cố gắng ghìm giá điện bán lẻ, bằng đủ cách, giảm thuế, trợ cấp, nhưng đến cuối tháng 11 này cũng đã cho biết, mọi biện pháp đều không thể kéo giá điện bán lẻ xuống. 

Trong vòng một năm, từ tháng 11 năm ngoái đến nay, giá điện bán tới hộ gia đình tại Bỉ tăng gấp rưỡi, tại Đức và Hà Lan tăng gấp đôi. Giá điện sẽ còn tăng nữa từ đầu năm sau.

"Trong vài tuần qua, nhiều người đã nhận được thư của nhà cung cấp hoặc chủ nhà thông báo tăng giá lên 20, 30, thậm chí 40 xu 1 kWh. Có nghĩa là nhiều nhà sẽ phải trả thêm tiền điện. Tuy nhiên mức tăng như vậy vẫn thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng giá điện bán buôn", Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông tin.

Việc một số nước quay lại dùng than phát điện cũng đang kéo giá than đi lên. Trên thị trường châu Âu, giá than dùng cho các nhà máy nhiệt điện đã tăng gấp đôi so với đầu năm nay.

Link gốc


  • 30/11/2022 01:55
  • Theo vtv.vn
  • 4019