EVNHCMC sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2022

Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2022, phục vụ thành phố phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”. 

Sẵn sàng khi phụ tải phục hồi

Theo ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, lưới điện của TP.HCM đang có mức độ dự phòng công suất truyền tải là 41% (chưa kể các công trình đang cải tạo và xây mới). Với năng lực này, EVNHCMC hoàn toàn đáp ứng được công suất tiêu thụ cực đại hiện nay trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, EVNHCMC cũng đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2022 với các kịch bản vận hành lưới điện trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường, nhất là vào mùa khô.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong năm 2021, nên điện tiêu thụ của toàn thành phố giảm gần 6% so với năm 2020. Vì vậy, EVNHCMC sử dụng lượng điện tiêu thụ của mùa khô năm 2020 làm cơ sở để xây dựng các kịch bản vận hành và thực hiện đồng bộ giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2022. Theo đó, EVNHCMC đã tính đến phương án dự phòng khi phụ tải tăng tới 15% (Pmax tăng đến 5.198MW) so với 2020.

Cũng theo ông Luân Quốc Hưng, thực hiện phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, trong các phương án đảm bảo cung cấp điện năm 2022, tổng công ty đặt ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo cung cấp điện cho các bệnh viện và cơ sở y tế, sẵn sàng cho các tình huống phòng chống dịch theo yêu cầu của ngành y tế.

100% lưới điện của EVNHCMC đã tự động hóa cấp độ 1, được điều khiển từ xa

Chủ động đáp ứng

Theo ông Luân Quốc Hưng, kế hoạch đảm bảo điện năm 2022 đã được EVNHCMC triển khai từ quý III/2021. Hiện nay, các đơn vị thành viên của tổng công ty đang khẩn trương hoàn thành các công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện ngay trong quý I/2022 để không phải cắt điện kế hoạch (bảo trì) trong giai đoạn mùa khô năm 2022. 

Khi thi công các công trình sửa chữa, bảo trì và xây dựng mới lưới điện, tổng công ty sẽ áp dụng triệt để các giải pháp không gây mất điện cho khách hàng như: sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động, thi công live-line, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, thay chì FCO không mất điện,… Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các đơn vị trực thuộc nghiêm chỉnh chấp hành theo phương châm “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, thời gian thực hiện đảm bảo dưới 5 phút.

Tổng công ty đẩy mạnh việc khai thác, vận hành hiệu quả Trung tâm Điều khiển xa trong việc giám sát, vận hành lưới điện, tập trung khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm từ xa từ các trạm biến áp 220/110kV và các trạm phân phối 22kV để phát hiện sớm các hiện tượng bất thường.

Ông Luân Quốc Hưng cho biết thêm, hiện nay lưới điện thành phố đã đạt tỉ lệ 100% tự động hóa cấp độ 1 (Mini-SCADA) và 50% tự động hóa cấp độ 2 (DAS/DMS). Năm 2022, tổng công ty tiếp tục triển khai hoàn thiện kết cấu lưới điện, lắp đặt thiết bị phân đoạn lưới trung thế, nâng cao tỷ lệ tự động hóa lưới điện nhằm nâng cao khả năng vận hành linh hoạt hệ thống. 

Để đảm bảo năng lực cung cấp điện cho năm 2022 và những năm tiếp theo, tổng công ty cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng mới trạm và đường dây truyền tải. Theo đó, trong năm 2022, EVNHCMC sẽ khởi công 2 công trình, đóng điện 4 công trình cấp điện áp 220kV với tổng công suất trạm tăng thêm là 1.250MVA và 55,2km đường dây 220kV. Đối với lưới điện 110kV, sẽ khởi công 14 công trình, đóng điện 10 công trình với 819MVA công suất trạm và 186 km đường dây.

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng thực hiện triển khai các chương trình về Quản lý nhu cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải điện thông qua ưu đãi phi thương mại và tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.


  • 21/02/2022 09:26
  • Hương Thảo
  • 3909