EVNGENCO 1: Dấu ấn 10 năm phát triển mạnh mẽ

Quy mô công suất đặt nguồn điện sở hữu tăng gấp đôi trong 10 năm; đảm bảo vận hành các tổ máy phát điện tin cậy, ổn định; cung cấp lên lưới điện quốc gia lũy kế hơn 270 tỷ kWh,... Đó là một số trong nhiều thành tựu nổi bật của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) trong chặng đường 10 năm xây dựng và trường thành.

Ngày 28/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (01/01/2013 – 01/01/2023). Dự buổi lễ có lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và các đối tác của EVNGENCO 1.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chúc mừng EVNGENCO 1 

Nhiều thành tựu trong 10 năm phát triển

Tổng công ty Phát điện 1 chính thức được thành lập theo Quyết định số 3023/QĐ-BCT ngày 01/6/2012 của Bộ Công Thương, được tổ chức dưới hình thức Công ty TNHH MTV do Tập đoàn Điện lực Việt Nam sở hữu 100% vốn điều lệ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2013. Công ty mẹ - EVNGENCO 1 được hình thành trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí và 14 đơn vị thành viên, liên kết.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh – Tổng giám đốc EVNGENCO 1 cho biết, trong 10 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng công ty Phát điện 1 đã từng bước khắc phục những khó khăn thách thức, tập trung huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện các chương trình, mục tiêu lớn mà Chính phủ, EVN giao. Tổng công ty đã đảm bảo vận hành các nhà máy điện an toàn, tin cậy và ổn định, góp phần cùng EVN đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; Nghiên cứu, phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý và sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn; Phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, thực hiện chính sách thu hút nhân tài; Thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ - EVNGENCO 1.

 EVNGENCO 1 đã đạt được những kết quả ấn tượng. Trong sản xuất kinh doanh, EVNGENCO 1 đã cung cấp lên lưới điện quốc gia hơn 270 tỷ kWh, với doanh thu trên 271 nghìn tỷ đồng, hơn 13 nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đóng góp ngân sách nhà nước trên 31 nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch HĐTV EVNGENCO 1 Nguyễn Tiến Khoa chia sẻ về định hướng phát triển tổng công ty trong thời gian tới

Năm 2020 là năm ghi nhận sản lượng điện sản xuất cao nhất với 36,8 tỷ kWh, trong đó Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Duyên Hải 3 sản xuất được 8.860 triệu kWh, đạt 103,87% kế hoạch, với thời gian vận hành Tmax đạt 7.116 giờ. Đây là nhà máy nhiệt điện than có số giờ vận hành và sản lượng cao nhất được ghi nhận đến nay so với các NMNĐ có cùng công suất trong hệ thống điện Việt Nam. Sự kiện này cũng đánh dấu bước tiến mới trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành của đội ngũ CBCNV tổng công ty.

Trong đầu tư xây dựng, EVNGENCO 1 có sự phát triển mạnh mẽ về phát triển nguồn điện. Đến nay EVNGENCO1 là đơn vị sở hữu quy mô nguồn điện lớn nhất trong các tổng công ty phát điện tại Việt Nam với tổng công suất đặt là 7.157,2 MW, gấp đôi công suất đặt tại thời điểm mới thành lập (3.289 MW), chiếm tỷ trọng 9% công suất đặt toàn hệ thống điện quốc gia.

Để ghi nhận những đóng góp đối với sự phát triển của ngành Điện trong hành trình 10 năm, Tổng công ty Phát điện 1 đã vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhiều tập thể và cá nhân đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổng giám đốc EVNGENCO 1 Nguyễn Hữu Thịnh phát biểu

Phát triển mạnh và bền vững

Tại chương trình, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành bày tỏ kỳ vọng tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động Tổng công ty Phát điện 1 sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 10 năm qua, đoàn kết, gắn bó cùng nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cụ thể, đảm bảo vận hành sản xuất điện an toàn, ổn định và đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống; đảm bảo cung ứng đủ nhiên liệu cho sản xuất điện, tăng cường khai thác tro xỉ, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo Luật bảo vệ môi trường 2020, tuân thủ nghiêm các quy trình điều tiết hồ chứa thủy điện. 

Bảo toàn và phát triển vốn đầu tư của EVN tại EVNGENCO 1 và vốn của EVNGENCO 1 đầu tư tại các doanh nghiệp khác. Tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hướng tới mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, quản lý hiệu quả các đơn vị thành viên, chú trọng công tác quản trị rủi ro.

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân EVNGENCO 1

Lãnh đạo EVN đề nghị EVNGENCO 1 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình giảm suất tiêu hao nhiên liệu tại các NMNĐ, đảm bảo tiệm cận, phấn đấu thấp hơn hoặc bằng suất hao nhiệt trong phương án giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Tổng công ty tiếp tục đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công các dự án đang triển khai; triển khai nghiên cứu và xúc tiến đầu tư các dự án nguồn điện mới theo quy hoạch được duyệt và định hướng của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 về Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Đồng thời, tổng công ty cần rà soát, tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực. Đảm bảo việc làm và thu nhập, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV; đào tạo phát triển nguồn nhân lực,...

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao khen thưởng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể xuất sắc của EVNGENCO 1

Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu EVNGENCO 1 trong thời gian tới tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số, góp phần cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam hướng tới trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Đồng thời, giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN, ông Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV EVNGENCO 1 cho biết, kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, EVNGENCO 1 sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển thành một trong những tổng công ty phát điện hàng đầu khu vực, có trình độ công nghệ, quản lý tiên tiến hiện đại và chuyên môn hoá cao, hoạt động hiệu quả, bền vững.


  • 28/12/2022 06:38
  • N.H
  • 4055