EVNCPC: Sẵn sàng các giải pháp phòng chống thiên tai

Miền Trung là khu vực chịu nhiều tác động của thiên tai, đặc biệt là mưa bão, lũ lụt... Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN).

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2015, dự báo sẽ có khoảng 9 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Mặc dù số lượng bão được dự đoán ít hơn trung bình nhiều năm, nhưng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nên có thể sẽ xuất hiện các cơn bão mạnh, rất mạnh.

Các đơn vị thuộc EVNCPC thường xuyên diễn tập PCTT và TKCN. Ảnh: EVNCPC

Coi trọng công tác PCTT, từ rất sớm trước mùa mưa bão năm 2015, các đơn vị thuộc EVNCPC (Điện lực, Chi nhánh, Phân xưởng...) đã củng cố, kiện toàn ban chỉ huy, tiểu ban chỉ huy, và đội xung kích PCTT và TKCN. Trong tháng 4, Ban chỉ huy PCTT của Tổng công ty đã kiểm tra việc thực hiện công tác PCTT tại các Công ty Điện lực khu vực Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông) và một số chi nhánh thuộc Công ty lưới điện cao thế miền Trung. Dự kiến, trong tháng 8, EVNCPC sẽ hoàn tất việc kiểm tra công tác PCTT tại các đơn vị còn lại.

Ông Nguyễn Thành - Phó tổng giám đốc EVNCPC cho biết, tùy thuộc đặc điểm tình hình cũng như đặc điểm lưới điện ở mỗi địa phương, các đơn vị đã lên những phương án phù hợp, thích ứng và linh hoạt. Các phương án đều đặt ra tình hình giả định cụ thể cho việc gió bão, ngập nước, lốc xảy ra ở từng vùng; đến những sự cố do đứt dây, đổ trụ..., nhằm đảm bảo nhanh chóng phục hồi lưới điện và cấp điện an toàn.

Các đơn vị thuộc EVNCPC cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng liên quan tại các địa phương để thực hiện tuyên truyền tới người dân về công tác an toàn điện khi có thiên tai bất thường.

Đối với các nhà máy thủy điện trong khu vực, như Thủy điện A Vương, Thủy điện Sông Ba Hạ,... Tổng công ty đã chủ động liên lạc để thiết lập cầu nối liên lạc, nhằm kịp thời thông tin về hồ chứa, xã lũ...khi xảy ra mưa bão. Đồng thời, EVNCPC cũng đã phối hợp với các đơn vị như: Công ty Truyền tải Điện 2, Công ty Truyền tải Điện 3, sẵn sàng hỗ trợ nhau về nhân lực, phương tiện, vật tư... trong công tác phòng chống thiên tai cũng như công tác khắc phục sự cố.

EVNCPC hiện đang quản lý vận hành nguồn, lưới điện từ cấp 110 kV trở xuống trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và 4 tỉnh Tây Nguyên. Đây là địa bàn có địa hình phức tạp và thời tiết rất khắc nghiệt. Mưa lũ luôn đe dọa khu vực Tây Nguyên trong khoảng tháng 7- 8 và mưa, lụt, bão rình rập  khu vực duyên hải miền Trung trong tháng 8 tới tháng 10 hàng năm.

 


  • 01/07/2015 06:03
  • Tuấn Linh
  • 6505


Gửi nhận xét