EVN và JBIC: Nhiều triển vọng hợp tác tài chính

Ngày 8/3, tại Hà Nội, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đã tiếp và làm việc với ông Masaaki Yamada, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc toàn cầu khối tài chính, năng lượng và tài nguyên của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Trong lĩnh vực năng lượng, thời gian qua, JBIC đã tham gia tài trợ cho các dự án điện tại Việt Nam với tổng giá trị các khoản vay khoảng hơn 1,5 tỷ USD, trong đó, tổng các khoản vốn vay cho EVN là gần 1 tỷ USD.

Với sự hỗ trợ tài chính từ JBIC, EVN đã triển khai nhiều dự án nguồn điện tại phía Nam như: Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4; Nhiệt điện Duyên Hải 3, Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng,…, qua đó đảm bảo điện cho miền Nam, tăng cường năng lực hệ thống điện Quốc gia. Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của JBIC trong thời gian qua và mong muốn JBIC tiếp tục hỗ trợ tài chính trong thời gian tới. 

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân làm việc với ông Masaaki Yamada - Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc toàn cầu khối tài chính, năng lượng và tài nguyên JBIC

Ông Masaaki Yamada cho biết, về quan điểm đầu tư, trong thời gian tới, JBIC sẽ tập trung tài trợ các dự án năng lượng bảo vệ môi trường, các dự án có sự tham gia của doanh nghiệp Nhật Bản. JBIC cũng sẽ có chính sách tài trợ vốn cho các doanh nghiệp như EVN - tự huy động vốn dựa trên hệ số tín nhiệm của doanh nghiệp, không có sự bảo lãnh của Chính phủ.

Năm 2018, ngay trong lần đầu đánh giá, EVN đã được Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings xếp hạng nhà phát hành nợ mức “BB” với “Viễn cảnh ổn định” về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ. Thứ hạng này của EVN tương xứng với hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn bạc và tìm ra nhiều điểm đồng thuận trong phương thức tài trợ vốn sắp tới của JBIC. Ngoài ra, Tổng giám đốc EVN cũng thể hiện quan điểm đồng tình trước ý tưởng đề xuất của JBIC về tổ chức đối thoại định kỳ giữa JBIC, EVN và các Bộ, ngành.

Trong không khí trao đổi cởi mở, lãnh đạo EVN và JBIC cũng chia sẻ các thông tin về xu hướng năng lượng tại thị trường điện Việt Nam, cũng như chia sẻ định hướng phát triển và triển vọng hợp tác của hai bên trong thời gian tới.


  • 08/03/2019 05:40
  • Minh Hạnh
  • 17310