EVN ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong các đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, đánh giá kết quả thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, vào ngày 8/12 tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động của EVN, dự và tham luận tại hội nghị.

Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN cho biết: Trong những năm qua, hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam đã được các cấp uỷ, chuyên môn, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội triển khai qua sâu rộng qua Tạp chí Điện lực, Bản tin Công đoàn Điện lực Việt Nam, các trang thông tin điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các mạng xã hội của EVN như trang Fanpage, Group riêng tư. Nội dung tuyên truyền, vận động luôn được lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất kinh doanh trong suốt thời gian qua.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần để CBCNV trong EVN nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa và nội dung Cuộc vận động, đồng thời nêu cao được vai trò trách nhiệm gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong mua sắm tài sản công cũng như tiêu dùng cá nhân.

Đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại hội nghị 

Năm 2022, với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Chỉ thị liên tịch phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2022; Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn LĐVN phát động và phấn đấu đạt chỉ tiêu 10.000 sáng kiến trong EVN giai đoạn 2022 -2023; Phát động phong trào thi đua xây dựng trên các công trình trọng điểm. Các phong trào thi đua trong những năm qua đã góp phần vào việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua kết quả triển khai thi đua xây dựng các dự án, công trình, các sáng kiến của người lao động trong ứng dụng kết quả, thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số. 

Tính đến nay, EVN đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 10 tập đoàn, ngân hàng, doanh nghiệp trong Khối. Các thỏa thuận hợp tác giữa các bên là cơ sở để tiến hành ký kết những hợp đồng với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối DNTW hoặc với các công ty, chi nhánh, đơn vị cấp dưới của những doanh nghiệp này.

Các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết với: Tổng công ty Giấy Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (VINACHEM); Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM)...

Một số quy chế phối hợp về tài trợ huy động vốn đối với các ngân hàng thương mại trong Khối DNTW: Ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank. Trong đó, các ngân hàng và EVN sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau. Đặc biệt trọng tâm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực: tài trợ vốn cho EVN và các đơn vị thành viên, cung cấp các dịch vụ thanh toán và quản lý dòng tiền, thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại, các sản phẩm dịch vụ ưu đãi cho cán bộ nhân viên của EVN.

EVN cũng ký hợp đồng cung cấp than với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc - Bộ Quốc Phòng; phối hợp với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tuyên truyền về tiết kiệm điện trên màn hình các tuyến bay nội địa từ tháng 9/2022. 

EVN cũng ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp trong nước trong việc thi công các dự án điện trọng điểm như NMTĐ Hòa Bình mở rộng, Ialy mở rộng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN phát biểu tại hội nghị 

Nâng cao hơn nữa việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: Qua quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động, tỷ trọng sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước đã từng bước tăng lên. Các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng hàng trong nước nhiều hơn và hạn chế nhập khẩu máy móc thiết bị. Hàng hóa, vật tư, thiết bị sản xuất ở trong nước có tiến độ, thời gian cung cấp ngắn hơn so với nhập khẩu. Các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước có giá thành thường thấp hơn sản phẩm hàng hóa nhập khẩu cùng loại.

Giao dịch mua, bán sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước được thanh toán bằng tiền Việt Nam nên thủ tục đơn giản hơn. Công tác giám sát chất lượng thiết bị, giám sát quá trình sản xuất, chế tạo đối với các nhà sản xuất trong nước, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật như hướng dẫn lắp đặt, vận hành, bảo hành, sửa chữa thuận tiện hơn... Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có vướng mắc, trở ngại thường nhận được sự phối hợp tốt hơn với các đối tác.

Trong thời gian tới, Đảng ủy EVN tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc vận động, tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông nội bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đơn vị, để nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và CBCNV toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam hăng hái tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.