EVN tham gia chương trình diễn tập an toàn thông tin mạng ASEAN – Nhật Bản năm 2021

Chiều 24/6, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Chương trình diễn tập quốc tế thường niên ASEAN – Nhật Bản năm 2021.

EVN tham dự chương trình diễn tập an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản năm 2021 với 20 điểm cầu. Trong ảnh: Các cán bộ CNTT của EVN và EVNICT tham gia điểm cầu tại trụ sở EVN (Hà Nội).

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chương trình năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của hơn 200 điểm cầu thuộc Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, các đơn vị CNTT của các bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tham dự diễn tập với 20 điểm cầu (tại trụ sở Tập đoàn và các tổng công ty, đơn vị trực thuộc Tập đoàn). Trong đó, tổ công tác an ninh bảo mật của Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) là đơn vị tham gia trực tiếp.

Diễn tập quốc tế ASEAN – Nhật Bản là hoạt động thường niên giữa các nước thành viên Đông Nam Á và Nhật Bản, với mục tiêu nhằm nhanh chóng ngăn chặn, giải quyết và khắc phục các sự cố tấn công mạng trên thế giới; đồng thời nâng cao nhận thức, thực hành kỹ năng, đánh giá lại các quy trình trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng. Sự kiện này cũng góp phần hỗ trợ cho sự phát triển của Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Chương trình diễn tập quốc tế thường niên ASEAN – Nhật Bản năm 2021 với chủ đề “Phối hợp xử lý tấn công qua VPN vào hệ thống Chính phủ thực hiện mã hoá tống tiền cơ quan y tế”, với các kịch bản diễn tập được xây dựng công phu, dựa trên thực tế và các xu hướng cập nhật mới nhất về công nghệ và các mối đe dọa tiềm ẩn.

Đối với EVN, chương trình diễn tập lần này đã góp phần xây dựng, vận hành và bảo đảm sự tương tác thông suốt giữa các đơn vị thành viên trong việc chia sẻ thông tin ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng.

Diễn tập quốc tế ASEAN – Nhật Bản là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2013 và đã trở thành sự kiện lớn về an toàn mạng trong khu vực Đông Nam Á. 10 nước ASEAN tham gia diễn tập gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.