Dùng xăng sinh học E5 chạy máy phát điện có được không?

Từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 đã được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn một số tỉnh.Không ít người hiện vẫn băn khoăn liệu có thể sử dụng lẫn E5 và xăng A92?  Việc dùng xăng sinh học E5 thay cho xăng A92 để chạy máy phát điện, máy bơm có ảnh hưởng đến động cơ của máy không?

Theo Thạc sĩ Phạm Hữu Tuyến - Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội: Xăng sinh học E5 là xăng phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, gồm hỗn hợp giữa xăng không chì A92 phối trộn với ethanol hàm lượng từ 4-5% theo đơn vị thể tích. Xăng sinh học E5 được đánh giá có nhiều ưu điểm nhờ có 5% là cồn ethanol. Cồn ethanol giúp tăng chỉ số octan - chỉ số chống khả năng kích nổ của động cơ. Việc sử dụng xăng E5 giúp cho động cơ đốt cháy hết được nhiên liệu, giảm được việc ăn mòn của máy móc. Vì vậy, dù trộn hai loại xăng, hay sử dụng xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn cho xăng A92, thì người sử dụng cũng không lo công suất cũng như động cơ của máy bị ảnh hưởng.

Động cơ điện cũng như những động cơ máy nố, đều có thể sử dụng xăng sinh học E5. Ảnh: Ngọc Tuấn

 Ngoài ra, sử dụng loại xăng E5 còn giúp người tiêu dùng giảm 5-6% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với sử dụng xăng A92, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm thiểu thải các loại khí có trong nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, CO2 và hạt bụi. Sử dụng xăng E5 còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giúp chủ động được nguồn nhiên liệu, ít bị lệ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu.

Hiện loại xăng này đã được bán tại các tỉnh Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM và Cần Thơ.


  • 14/01/2015 09:16
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 33929


Gửi nhận xét