Đức tụt hậu trong việc chuyển đổi năng lượng

Ở Đức, số lượng nhà ở và căn hộ được hiện đại hoá nhằm tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia cho là cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu.

“Hàng năm, chỉ có khoảng 500.000 ngôi nhà được chuyển đổi năng lượng hoàn toàn”, Ralph Henger, chuyên gia về thị trường nhà đất tại Viện Kinh tế Đức ở Cologne, nói với Hãng thông tấn báo chí Đức. Với khoảng 42,5 triệu ngôi nhà ở Đức, tỷ lệ chuyển đổi hàng năm có thể cao hơn một phần trăm. “Nhưng để đạt được các mục tiêu về khí hậu, chúng tôi sẽ phải tăng gấp đôi số lượng”, Henger nói.

Trong một cuộc khảo sát vào tháng 12/2022 của Hiệp hội Liên bang các Công ty nhà ở và bất động sản Đức (GdW), 84% công ty nhà ở được khảo sát cho rằng chi phí vật liệu tăng cao là cản trở lớn đối với quá trình hiện đại hóa. 57% cho là do tỷ suất vốn tăng và 55% cho rằng việc thiếu kỹ năng xây dựng và chế tạo là rào cản.

Henger nói: “Các điều khoản và điều kiện hiện tại không đủ sức thuyết phục chủ sở hữu các tòa nhà đầu tư và thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng”.

Người phát ngôn của tập đoàn bất động sản Vonovia cho biết, vì phần lớn người dân không đủ khả năng trả tiền thuê nhà ngày càng tăng, nên việc hiện đại hóa phải đi đôi với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nếu không có sự trợ giúp của chính phủ, lĩnh vực này sẽ không thể đầu tư dài hạn vào quá trình chuyển đổi năng lượng khi vẫn phải duy trì giá thuê ổn định.

Hiện tại, chỉ có 1 đến 1,5% tổng số tòa nhà ở châu Âu được cải tạo mỗi năm

Mục tiêu của chính phủ liên bang là ngành xây dựng của Đức đạt mức trung hòa khí hậu từ năm 2045. Ngoài việc xây dựng các tòa nhà có tính bền vững, sự hỗ trợ của nhà nước nên chủ yếu tập trung vào việc cải tạo các tòa nhà hiện có, bởi vì đó là biện pháp có tác động lớn nhất đối với khí hậu. Năm ngoái, theo Văn phòng Kinh tế và Kiểm soát Xuất khẩu Liên bang (Bafa), bang này đã trả khoảng 2,6 tỷ euro trợ cấp cho chuyển đổi năng lượng, nhiều hơn 85% so với năm ngoái.

Khoản tiền tài trợ nhằm giúp hiện đại hóa các căn hộ và nhà ở theo cách tiết kiệm năng lượng bền vững - ví dụ bằng cách cải tạo hệ thống sưởi, mái cách nhiệt, tường hoặc thay đổi cửa sổ và lối ra vào trong các tòa nhà. GdW chỉ trích chính phủ liên bang vì đã tập trung vào "các biện pháp năng lượng cá nhân đắt tiền mà tác động của chúng quá nhỏ". Mặc dù đã đầu tư hàng tỷ đô la, mức tiêu thụ năng lượng của các hộ gia đình vẫn đang trì trệ.

Axel Gedaschko, Chủ tịch của GdW cho biết, thay vì giải quyết việc cải tạo năng lượng của các khu nhà ở riêng lẻ, sẽ khôn ngoan hơn và ít tốn kém hơn so với việc "cung cấp năng lượng cho các tòa nhà ít phát thải CO2 trong toàn quận".

Cụ thể, ông đề xuất quy hoạch nhiệt đô thị và loại bỏ các trở ngại đối với nguồn điện. Điều này có thể được thực hiện ngay tại những vị trí gần người tiêu dùng nhất - ví dụ như hệ thống năng lượng mặt trời trên chính mái nhà của họ.

Gedaschko cho biết: “Điều này sẽ làm giảm lượng khí thải CO2 và đáp ứng các mục tiêu về khí hậu”.

Link gốc