Đức muốn dùng hydro "xanh" thay thế khí đốt của Nga

Đan Mạch và Đức hôm thứ Sáu đã nhất trí hợp tác xây dựng một đường ống vận chuyển hydro "xanh" từ quốc gia Bắc Âu này sang nước láng giềng Đức vào năm 2028.

Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch Lars Aagaard cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ sớm tự chủ về điện tái tạo và tận dụng nó cho việc sản xuất nhiên liệu xanh để xuất khẩu”. Thỏa thuận đã ký với Đức, có kế hoạch chuyển đổi năng lượng mặt trời và gió của Đan Mạch thành hydro để sử dụng làm nhiên liệu trong vận tải hàng không, đường bộ và hàng hải cũng như trong công nghiệp.

"Với cơ sở hạ tầng phát triển, hydro xanh từ Đan Mạch có thể thay thế khí hóa thạch và hydro (nguồn gốc từ hóa thạch) trong ngành công nghiệp nặng của Đức và giảm lượng khí thải CO2 có tác động xấu đến khí hậu”, ông Lars Aagaard nhấn mạnh.

Đầu năm nay, Đức cũng đã thỏa thuận một dự án tương tự với Na Uy về kế hoạch khử carbon. Vào cuối tháng 2/2023, quỹ Everfuel của Đan Mạch và đối tác Hy24 của Pháp đã công bố khoản đầu tư 200 triệu euro để tài trợ cho cơ sở hạ tầng sản xuất hydro xanh ở Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan.

Link gốc


  • 27/03/2023 04:01
  • Theo nangluongcuocsong.vn
  • 3499