Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri 2 huyện Thanh Oai, Quốc Oai sau Kỳ họp thứ chín

Ngày 25/6, đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 7) đã tiếp xúc cử tri 2 huyện Thanh Oai, Quốc Oai, sau Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội gồm: Ông Dương Quang Thành - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Nguyễn Quốc Hưng -  Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Quốc Bình - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hanel.

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Quốc Oai sau Kỳ họp thứ chín - Ảnh: Ng.Tuấn.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã báo kết quả Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV tới cử tri. Đồng thời, báo cáo kết quả trả lời của các bộ, ngành Trung ương và Thành phố đối với những kiến nghị của cử tri trong kỳ tiếp xúc trước.

Cụ thể, tại Kỳ họp họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; thảo luận một cách kỹ lưỡng và thông qua 10 Luật, 21 Nghị quyết; cho ý kiến 6 dự án luật khác. Đây là những Luật, Nghị quyết quan trọng liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, tổ chức bộ máy, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phòng, chống thiên tai và quản lý đê điều..., tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; đồng thời, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục hậu quả dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Quốc hội đã quyết định thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch, phê chuẩn các Phó Chủ tịch và các thành viên của Hội đồng bầu cử quốc gia. Việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia tạo điều kiện để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Cử tri huyện Quốc Oai tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ chín - Ảnh: Ng.Tuấn.

Đây là lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến liên tục trong nhiều ngày, nhưng kỳ họp đã diễn ra thông suốt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Việc bố trí khoảng thời gian giữa 2 đợt họp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến và hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua. Tổng thời gian làm việc của cả 2 đợt họp kéo dài trong 19 ngày, ngắn hơn so với các kỳ họp trước nhưng vẫn hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình kỳ họp với nhiều nội dung, trong đó có những nội dung cấp bách, quan trọng trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, được các đại biểu Quốc hội, dư luận và cử tri đánh giá cao. Việc tổ chức thành công kỳ họp này sẽ tạo niềm tin, động lực để chúng ta tiếp tục cải tiến, đổi mới, hoàn thiện phương thức hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đa số cử tri bày tỏ phấn khởi, tin tưởng vào kết quả của kỳ họp lần này. Cử tri đánh giá cao chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Cử tri huyện Thanh Oai tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ chín - Ảnh: Ng.Tuấn.

Cử tri cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn kéo dài trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân một số khu vực; điều chỉnh quy hoạch một số dự án, công trình cho phù hợp với khu dân cư vốn có; điều chỉnh Luật người cao tuổi để quy định hạ tuổi người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội, hiện đang là 80 tuổi, đề xuất người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội là 75 tuổi; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện lao động, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương người lao động, hỗ trợ người lao động có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hóa đơn tiền điện tăng cao, cấp nước sạch, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước sông, kênh mương...

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành đã trân trọng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp tiếp theo; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng trả lời cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp thu ý kiến của cử tri huyện Thanh Oai - Ảnh: Ng.Tuấn.

Với vấn đề hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5 và tháng 6/2020 xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như những thông tin đồn thổi về tăng giá điện trên mạng xã hội thời gian gần đây gây lo lắng trong nhân dân mà cử tri nêu, Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành đã thay mặt EVN trả lời cử tri.

Theo đó, ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, xử lý kỷ luật Giám đốc đơn vị và cá nhân liên quan việc ghi sai chỉ số công tơ mà không phát hiện được khi thực hiện công tác ghi, kiểm tra, phúc tra chỉ số.

Thực hiện nghiêm túc việc phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Các trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện xử lý hoá đơn tiền điện cho khách hàng đúng quy định. Với vấn đề tăng giá điện, Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành khẳng định năm 2020 sẽ không có chuyện tăng giá điện như những thông tin đồn thổi xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19, thời gian qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời, miễn/giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở điều trị và cách ly phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 11.000 tỷ đồng. Việc làm này đã được Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh, đây là sự động viên to lớn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với những nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên ngành Điện trong việc quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tích cực chung tay cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 cũng như luôn đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống.

Ngày mai, 26/6 đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 7) sẽ có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội).


  • 25/06/2020 06:08
  • Ngọc Tuấn
  • 8506