Điều độ viên Trần Nam Thái: Vượt qua bệnh hiểm nghèo trở thành thợ giỏi EVN

Nỗ lực chiến thắng bệnh hiểm nghèo, anh Trần Nam Thái, điều độ viên kiêm trưởng kíp Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Bình Phước (PC Bình Phước) vẫn miệt mài học tập, nâng cao trình độ tay nghề để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và trở thành thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Vượt lên nghịch cảnh

Anh Thái gắn bó với PC Bình Phước từ năm 2011. Năm 2014, Trần Nam Thái chính thức được công nhận chức danh điều độ viên lưới điện phân phối sau khi trải qua các đợt sát hạch đạt yêu cầu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cùng với các đồng nghiệp, anh Thái là nhân tố tích cực trong việc tham mưu lãnh đạo Phòng Điều độ, Ban Giám đốc PC Bình Phước triển khai thực hiện công tác điều độ vận hành lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, phục vụ hiệu quả quá trình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Tỉnh.

Biến cố xảy ra đối với Trần Nam Thái vào năm 2017, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh phát hiện anh mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, phải phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày. Anh trở nên gầy gộc, hốc hác.

Nhớ về quãng thời gian chiến đấu với bệnh tật, điều độ viên Trần Nam Thái tâm sự: "Với nhiều người, khi nhắc đến bệnh ung thư thì chẳng khác nào là “án tử”, không ít người có tâm lý buông xuôi. Nhưng khi nghe tình trạng bệnh từ bác sỹ, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là không được bỏ cuộc, không được đầu hàng. Với tôi, căn bệnh đó như một “nốt lặng” trong cuộc đời. Có buồn nhưng tôi quyết không bỏ cuộc.

Anh Trần Nam Thái trong công việc thường nhật tại Trung tâm Điều khiển xa, PC Bình Phước

Trong câu chuyện kể của mình, anh Trần Nam Thái không quên chia sẻ với chúng tôi nhiều về hai chữ “đồng nghiệp”, bởi với anh, sự giúp đỡ, sẻ chia của lãnh đạo PC Bình Phước và các đồng nghiệp, là động lực lớn giúp anh vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, nhất là sau ngày anh biết mình mắc bệnh nan y. 

“Lãnh đạo, đồng nghiệp đã tạo điều kiện cho tôi vừa điều trị vừa công tác, gắn với bố trí công việc phù hợp với tình trạng sức khỏe, qua đó, dần dần giúp tôi lấy lại niềm tin vượt qua rào cản tâm lý, yên tâm điều trị bệnh” - Anh Thái tâm sự.

Không ngừng nỗ lực

Sau gần một năm điều trị, sức khỏe của anh Thái dần tiến triển theo chiều hướng tích cực, anh đã có đủ tự tin để trở lại với công việc. Từ năm 2019 đến nay, anh Thái luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao ở bất kỳ tình huống nào. Năng nổ trong các phong trào thi đua, tích cực trong các hoạt động đoàn thể, các cuộc vận động do đơn vị phát động. Càng chuyên tâm hơn trong công việc, cũng như trong học tập, anh Thái đã tự hoàn thiện bản thân để luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

Năm 2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội thi thợ giỏi, anh Thái tham gia tích cực từ cấp Công ty, tiếp tục vượt qua vòng thi của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cùng với 36 đồng nghiệp khác tiến vào vòng “Chung kết” cấp EVN tổ chức. Tại hội thi cấp EVN diễn ra tại Thành phố biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngoài đóng góp cho thành tích giải Nhì đồng đội nhóm ngành nghề điều độ viên cấp điều độ phân phối, cá nhân anh Thái còn đạt giải Ba điều độ viên cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Anh Trần Nam Thái (thứ 5 từ trái qua) tại lễ vinh danh thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022

Anh Trần Nam Thái chia sẻ: Trong quá trình ôn luyện và tham gia Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với khối lượng lớn kiến thức cần phải cập nhật, đòi hỏi nhiều thời gian, đặt biệt là trở ngại về sức khỏe, bản thân từng có ý định bỏ cuộc. Tuy nhiên, sự tạo điều kiện, giúp đỡ của đồng nghiệp và lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Phước chính là nguồn động viên to lớn giúp anh trụ vững, từ đó cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung thi.

“Sau khi kết thúc Hội thi, tôi và các đồng nghiệp được EVN vinh danh, được vào lăng viếng Bác. Đây là một động lực rất lớn để tôi tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới. Tôi cảm ơn đồng nghiệp tại PC Bình Phước và đại gia đình EVN”, anh Thái bộc bạch chân tình.

Ông Đỗ Văn Dương, Phó giám đốc, PC Bình Phước khẳng định: “Anh Thái là tấm gương yêu nghề, yêu ngành. Trong quá trình công tác, anh Thái không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, bệnh tật để tiếp tục “cháy” với ngọn lửa yêu nghề. Những nỗ lực của anh Thái không chỉ đóng góp vào thành tích chung của đơn vị mà còn lan tỏa năng lượng tích cực về tình yêu thiết tha với cuộc sống, về tinh thần mạnh mẽ, chiến đấu không ngừng với khó khăn của cuộc sống”. 

Điều độ viên Trần Nam Thái:
- Vào ngành Điện năm 2011
- Vị trí công tác: điều độ viên kiêm trưởng kíp Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Bình Phước.
- Sở thích: công nghệ thông tin, cầu lông.
- Châm ngôn sống: Cuộc sống không phải là một vấn đề cần giải quyết, mà là thực tế để chúng ta cần trải nghiệm.


  • 10/10/2023 10:52
  • Theo Tạp chí Điện lực quý III/2023
  • 3523