Điện lưới quốc gia đến các bản làng vùng cao Phiêng Cằm (Sơn La)

Theo chân các anh CBNV điện lực về những bản vùng cao thuộc xã Phiêng Cằm (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), nhìn những cột điện chót vót trên đỉnh đồi, đường dây bám theo sườn núi cheo leo mới thấy rõ những gian truân và nỗ lực của CBNV ngành Điện để hiện thực hóa mong ước của người dân nơi đây.

Công nhân Điện lực Mai Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2021, Công ty Điện lực Sơn La đã phối hợp với chủ đầu tư Sở Công Thương Sơn La, nhà thầu thi công để đóng điện cho 11 điểm bản với 485 hộ dân tại các bản Na Va, Bon Trỏ, Xà Liệt, Thẳm Hưn, Huổi Thướn, Lọng Nghịu, Co Muông, Tăng Lương, Pú Tậu, Huổi Thùng, Bản Củ thuộc xã Phiêng Cằm, huyện Mai Sơn. Dự án xây dựng mới 25,4 km đường dây trung thế, 23,3 km đường dây hạ thế, 11 trạm biến áp thuộc Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia, tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020.

Ông Lê Vinh Quang, Phó Giám đốc Điện lực Mai Sơn trao đổi, do đường giao thông chủ yếu là đường mòn lối mở nên công tác vận chuyển vật liệu xây dựng, cột điện rất khó khăn. Trong quá trình thi công dựng cột, tất cả vật liệu cát, sỏi, đá, xi măng đều phải "tăng bo" bằng xe máy, thậm chí dùng sức người gùi bộ.

Không giấu nổi niềm vui, ông Cầm Văn Hương, Trưởng bản Bản Củ, xã Phiêng Cằm chia sẻ: Bản Củ có 37 hộ, 100% thuộc hộ nghèo. Bây giờ có điện lưới rồi, không cần dùng đèn dầu nữa có thể mua quạt, ti vi về dùng, được xem phim, xem hướng dẫn cách làm nông nghiệp, kinh tế trên truyền hình, trẻ em có đủ ánh sáng để học tập. Bà con nhân dân ở bản rất phấn khởi.

Tiếp tục hành trình, đoàn công tác di chuyển đến Bản Bon Trỏ, một trong những bản xa nhất, khó khăn nhất của xã Phiêng Cằm lúc này trời cũng đã xế chiều nhưng chúng tôi thấy rất nhiều người dân đã đứng đợi. Cảm xúc như vỡ òa trong không khí se lạnh của mùa xuân trên bản vùng cao, cành đào rung nhẹ theo tiếng vỗ tay hò reo rộn rã của bà con dân bản khi điện đã về với bản. Chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui trên từng khuôn mặt của người dân trong ngày đầu tiên đón ánh sáng từ dòng điện của Tổ quốc.


  • 01/03/2021 08:03
  • Thế Hà
  • 3578