Điện gió chiếm tỷ trọng hơn 15% tổng sản lượng điện sản xuất tại EU năm 2022

Hiệp hội thúc đẩy sử dụng năng lượng gió ở châu Âu WindEurope vừa cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã lắp đặt 15GW trang trại gió mới vào năm 2022, tăng 30% so với năm 2021. Đồng thời, đưa sản lượng điện gió chiếm tỷ trọng 15,11% tổng lượng điện được sản xuất tại EU.

Trong đó, xét về công suất lắp đặt mới, Đức, Thụy Điển và Phần Lan đang dẫn đầu, tiếp theo là Tây Ban Nha và Pháp.

90% công suất điện gió được đầu tư mới tại EU là điện gió trên bờ - Nguồn ảnh: https://windeurope.org

90% công suất điện gió được đầu tư mới là điện gió trên bờ. Các trang trại gió mới ngày nay tạo ra nhiều điện hơn trên mỗi MW so với trước đây. Các trang trại gió mới trên bờ có hệ số công suất trung bình trên 35%. Các trang trại gió ngoài khơi mới cung cấp hệ số công suất là 50%. Tua-bin hiện đại trên bờ sản xuất trung bình 3TWh điện một năm cho mỗi GW được lắp đặt; tua-bin ngoài khơi hiện đại trung bình 4,4TWh mỗi năm. Chỉ số sản lượng điện gió theo tuần tốt nhất được ghi nhận vào đầu tháng 4/2022 ở mức 25,6%, trong khi mức thấp nhất được ghi nhận vào cuối tháng 4 (8,67%).

Tuy phát triển mạnh nhưng năm 2022 vẫn là một năm khó khăn đối với chuỗi cung ứng năng lượng gió. Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất và nhà cung cấp tua-bin của châu Âu. Giờ đây, họ đang phải đối mặt với một loạt thách thức chồng chéo: lạm phát ở các mặt hàng và đầu vào chính, dòng chảy thương mại rối loạn và tắc nghẽn trong việc tìm nguồn cung ứng một số nguyên liệu và linh kiện cộng với thiết kế đấu giá kém ở một số quốc gia.

Trong khi đó, tỷ lệ sản xuất điện gió ở châu Âu ảnh hưởng đến mức tiêu thụ khí đốt và giá khí đốt tương lai. Giá khí đốt tương lai ở châu Âu đã giảm 16% vào ngày 30/12/2022, lần đầu tiên giảm xuống dưới 800 USD/1.000m3 kể từ ngày 16/2/2022, do tỷ lệ dự trữ ở mức cao, thời tiết ấm áp và nhiều gió.

Hiện, châu Âu đang thúc đẩy phát triển ngành năng lượng tái tạo để bù đắp phần nào năng lượng thiếu hụt sau khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ xứ Bạch dương.


  • 18/01/2023 02:59
  • Thanh Huyền (biên dịch theo https://windeurope.org)
  • 3803