Đề phòng tai nạn chết người vì hầm biogas

Những lợi ích về kinh tế, môi trường do hầm biogas mang lại là rất thiết thực. Tuy nhiên, việc sử dụng hầm biogas cũng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành.

Biogas là năng lượng tái sinh từ quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường thiếu không khí. Rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, xử lý nước... là nguồn nguyên liệu tốt để sản xuất biogas. Sử dụng biogas vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Đối với ngành chăn nuôi, việc sử dụng máy phát điện chạy bằng biogas đang được các chủ trang trại quan tâm vì sẽ làm giảm được chi phí đầu vào. Tuy nhiên, nếu sử dụng hầm biogas không đúng cách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn chết người. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là ôxít cácbon (CO). Đặc tính của CO là không màu, không mùi, là sản phẩm của sự phân hủy các chất hữu cơ như phân, rác mục.

Kỹ sư Tạ Đức Trung - Công ty Hưng Việt, Khu CN Hiệp Hòa, Bắc Giang (công ty cung cấp hầm, lắp đặt hầm biogas) đưa ra một số lưu ý sau đây, giúp các người dân có thể sử dụng, lắp đặt và vệ sinh hầm biogas an toàn. 

- Ngày 24/7/2017, một cháu bé ở Hà Tĩnh bị rơi xuống hồ chứa biogas của trại chăn nuôi tử vong. 

- Trước đó ngày 11/5/2017, 3 người ở Hải Dương đã tử vong do ngạt khí biogas khi tự ý xuống hố gas để sửa chữa. 

Tiêu chí

Lưu ý khi sử dụng

Lựa chọn hầm

Nên sử dụng hầm biogas bằng công nghệ composite, vừa bền, tiện lợi hơn so với hầm biogas xây bằng gạch.

Lưu ý khi lắp đặt

 

- Tại nơi có khí thoát ra ngoài do đường ống hở cần tuyệt đối cấm lửa, hút thuốc, dùng đèn dầu.

- Khi dùng bếp cần chú ý đưa lửa tới gần rồi mới mở van cho khí ra. Bếp gas có thể dùng bếp thủ công và bếp công nghiệp tuỳ theo điều kiện của mỗi gia đình.

Lưu ý khi sử dụng

 

- Nguồn phân, nước phân sử dụng không pha trộn các hóa chất.

- Phân thải cần được nạp đều đặn hằng ngày.

Ðối với trường hợp dùng hầm biogas để phát điện:

- Cần sử dụng các thiết bị điện phù hợp với công suất của máy phát điện để nhằm tránh tình trạng bị quá tải, khiến điện chập chờn.

- Không sử dụng chung với điện lưới của quốc gia.

- Nên sử dụng máy phát điện ở ngoài trời, tránh dùng trong nhà vì dễ xảy ra cháy nổ.

- Ðể máy ở nơi khô thoáng, không ẩm ướt.

- Khi không sử dụng, khóa gas để tránh lượng khí dư làm hư hỏng bộ phận chế hòa khí của máy phát điện.

Những bước vệ sinh hầm

 

- Lấy toàn bộ phân ra ngoài và chờ bể phân huỷ khô;

- Ðợi cho khí gas thoát ra hết. Có thể dùng cành cây hoặc dùng quạt thổi không khí bên ngoài vào để đẩy khí gas ra.

- Làm thông thoáng phía dưới hầm bằng cách thả một cành cây to thật nhiều lá xuống phía đáy hầm, rút lên - thả xuống nhiều lần, để tạo sự thông thoáng trước khi xuống hầm.

- Kiểm tra dưới hầm có khí độc hay không bằng cách thắp một ngọn nến, thòng dây thả dần xuống sát mặt nước dưới đáy hầm. Nếu ngọn nến vẫn sáng bình thường, chứng tỏ hầm đủ oxy.

- Người xuống hầm phải buộc dây để người ở trên thường trực kịp thời kéo lên khi gặp sự cố, nếu thấy mùi khí lạ, khó thở phải lên ngay.

Sơ cứu người bị ngạt khí

Kéo người bị ngạt ra nơi thoáng mát, thoáng khí, nhanh chóng hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt, bóp bóng...) để họ thở dễ dàng, nhanh hồi tỉnh.


  • 15/11/2017 03:27
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 1220980