Đảm bảo cung ứng điện trong tình hình thời tiết cực đoan

Đây là chủ đề của chương trình tọa đàm trực tuyến do Báo Dân trí phối hợp cùng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức, ngày 29/7.

Tham gia chương trình tọa đàm có ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương; ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Lê Văn Trang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC); PGS.TS. Bùi Xuân Hồi, giảng viên cao cấp Bộ môn Kinh tế Năng lượng - Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang cho biết, trong 2 tháng qua miền Bắc đã trải qua một vài đợt nắng nóng, kéo theo đó, mức tiêu thụ công suất và sản lượng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc tăng đột biến. Cụ thể, công suất tiêu thụ điện Pmax đạt 12.828MW và sản lượng điện tiêu thụ ngày lớn nhất đạt 271 triệu kWh, vượt đỉnh năm 2019. So sánh cùng kỳ quý 2/2019, công suất tăng 14,5%, sản lượng ngày lớn nhất tăng 7%.

Cũng theo ông Lê Văn Trang, sản lượng điện trung bình ngày trong tháng 5 của EVNNPC đạt 215,8 triệu kWh, tăng 18,4% so với tháng 4. Tiếp đó, sản lượng trung bình ngày tháng 6 đạt 247,8 triệu kWh, tăng 14,8% so với tháng  5.

Phó Tổng biên tập Báo Dân trí - ông Nguyễn Xuân Toàn tặng hoa cho các diễn giả

Giải thích cụ thể về mức tiêu thụ điện của các thiết bị điện trong gia đình, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, trong những tháng nắng nóng, sản lượng tiêu thụ điện cho điều hòa có thể lên tới 50-55%, thậm chí có thể lên đến 65% tổng tiêu thụ điện của cả gia đình. Ngoài ra, đối với các gia đình có trang bị nhiều điều hòa không khí thì khi đồng thời sử dụng, lượng điện tiêu thụ cũng sẽ tăng mạnh. “Đấy là chưa kể nhiều gia đình sử dụng điều hòa chưa đúng cách dẫn đến lãng phí điện năng” - ông Vũ nhấn mạnh.

Tại tọa đàm, một trong những chủ đề được độc giả quan tâm là an toàn sử dụng điện. Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, vừa qua có nhiều sự cố, tai nạn thương tâm khi vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện. Do đó, EVN rất mong muốn khách hàng cùng phối hợp để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của khách hàng.

Dịp này, các diễn giả cũng thông tin cụ thể tới độc giả các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm trong nắng nóng, và đảm bảo điện an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.

Xem chi tiết tại đây.