Đà Nẵng: Kiên quyết xử lý việc treo cáp thông tin trái phép

Cáp thông tin trái phép trên cột điện ở TP Đà Nẵng không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn hệ thống lưới điện. PC Đà Nẵng đã làm gì để hóa giải tình trạng trên? Cuộc trao đổi của Thế giới điện với ông Võ Hòa – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng có thể là câu trả lời.

Ông Võ Hòa – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng

PV: Xin ông cho biết, tình hình dây cáp treo trái phép trên cột điện ở TP Đà Nẵng hiện nay ra sao?

Ông Võ Hòa: Tại TP Đà Nẵng, tình trạng treo cáp thông tin không phép trên các cột điện vẫn còn nhiều, nguyên nhân là do áp lực phát triển mạng lưới và quy mô khách hàng của các nhà mạng viễn thông ngày càng lớn. Trong 9 tháng năm 2017, trên địa bàn Thành phố, chúng tôi đã phát hiện, xử lý hơn 100 vụ vi phạm treo cáp.

Hiện nay, trên các cột điện, các loại cáp thuê bao, cáp Internet FTTH, cáp truyền hình có quá nhiều, nhưng các nhà mạng không sắp xếp gọn gàng và treo sai qui định (như treo cáp thuê bao vượt đường, chiều dài cáp quá qui định…). Mặt khác, trên nhiều tuyến đường, các nhà mạng tiếp tục kéo cáp mới, nhưng không thu hồi cáp hỏng, cáp không sử dụng, dẫn đến bó cáp ngày càng phình to, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Điều đáng nói là, mặc dù nhiều tuyến đường điện đã được ngành Điện chỉnh trang, có vòng treo bó gọn cáp, nhưng một số đơn vị viễn thông, truyền hình vẫn cố tình kéo ngoài vòng treo, ngoài bó cáp; không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn làm cho ngành Điện tốn thêm công sức, chi phí chỉnh trang lại. 

PV: Vậy PC Đà Nẵng đã làm gì để chỉnh trang diện mạo hệ thống lưới điện?

Ông Võ Hòa: Trong tháng 9, PC Đà Nẵng phát động “Tháng cao điểm xử lý cáp treo trên cột điện và đảm bảo PCCC sử dụng điện trong nhân dân”, tăng cường chỉnh trang cáp thông tin tại các ngõ, hẻm, đảm bảo an toàn PCCC lưới điện, an toàn điện trước mùa mưa bão và mỹ quan đô thị, phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC.

Kết quả đợt ra quân, Công ty đã chỉnh trang cáp thông tin tại 10 tuyến đường và 25 vị trí mất mỹ quan; xử lý, bó gọn cáp treo cột điện tại 50 tuyến thuộc ngõ, hẻm, có nhiều dây sau công tơ, cáp thông tin, cáp thuê bao… tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, mất mỹ quan đô thị. 

Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, tích cực tuyên truyền về “Tháng cao điểm”, giúp các đơn vị liên quan và người dân có nhận thức tốt hơn về việc kéo cáp trên các tuyến đường dây điện.

PV: Thực tế, vấn đề cáp treo vi phạm đã nhiều lần được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng mà vẫn chưa được xử lý triệt để. Vậy PC Đà Nẵng và các cơ quan chức năng có giải pháp gì mới không, thưa ông? 

Ông Võ Hòa: Ưu tiên hàng đầu của PC Đà Nẵng là tăng cường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, chính quyền địa phương, thanh tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện và xử lý cáp treo sai quy định, cáp vô chủ. Nhiều đơn vị vi phạm đã bị Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt hành chính, tạo tính răn đe, buộc các đơn vị phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ mỹ quan thành phố.

Đặc biệt, PC Đà Nẵng mở rộng kênh tiếp nhận phản ảnh của người dân, chính quyền địa phương, cơ quan ngôn luận. Đây là kênh thông tin rất quan trọng, nhờ đó đã xử lý kịp thời các vị trí mất mỹ quan trên địa bàn thành phố; kịp thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện các đơn vị treo kéo cáp không phép, sai quy định.

Bên cạnh các biện pháp cứng rắn, PC Đà Nẵng còn chủ động phối hợp với chính các đơn vị viễn thông có cáp treo trên cột điện, thông báo cụ thể kế hoạch triển khai sắp xếp cáp để doanh nghiệp sở hữu cáp thông tin xử lý các loại cáp kéo treo sai qui định, các vị trí mất an toàn, mất mỹ quan trước khi tiến hành chỉnh trang, sắp xếp lại trên các tuyến đường dây điện. Khi chỉnh trang cáp thông tin, bên cạnh việc chỉnh trang cáp chính (cáp trục), PC Đà Nẵng còn chú trọng sắp xếp, chỉnh trang dây súp, tủ, hộp cáp, măng-sông, bộ chia, cáp dự phòng…

Đây là những giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan, mang lại hiệu quả tích cực. Nhưng về lâu dài, để hạn chế tình trạng vi phạm cáp treo, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác chấp hành quy định của các đơn vị viễn thông, truyền hình và việc tăng tính nghiêm khắc trong xử phạt các đơn vị vi phạm.

PV: Xin cảm ơn ông! 


  • 15/11/2017 03:23
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 9017