Cụm công trình truyền tải điện khu vực Tây Bắc phải hoàn thành trong tháng 4/2022

Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại cuộc họp rà soát tiến độ thi công dự án Đường dây 220kV mạch kép đấu nối Trạm biến áp (TBA) 220kV Bắc Quang, TBA 220kV Bắc Quang và Đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng. Cuộc họp diễn ra ngày 30/12, tại Lào Cai.

Tham dự cuộc họp còn có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) và các nhà thầu tham gia các  dự án.

Ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đây là các dự án do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPMB quản lý điều hành dự án, được triển khai trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang để truyền tải hết công suất phát của các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và nhập khẩu điện, nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc từ năm 2022.

Đánh giá đối với cả 3 dự án, các nhà thầu thi công chưa huy động đủ nhân lực, thiết bị theo cam kết với chủ đầu tư. Nếu nhà thầu không bổ sung ngay nhân lực, thiết bị thi công, thì nguy cơ các dự án chậm so với tiến độ EVN giao là rất cao. Điều này sẽ dẫn tới hệ lụy là 3 công trình không thể đóng điện vận hành đúng kế hoạch, không tận dụng hết công suất của các dự án thủy điện nhỏ trong khu vực, cũng như sẽ vi phạm cam kết mua điện với các đối tác quốc tế, gây ra thiệt hại trực tiếp về tài chính cho Nhà nước và ảnh hưởng đến an toàn cung cấp điện cho khu vực miền Bắc từ mùa khô năm 2022.

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Để các dự án hoàn thành đồng bộ, đóng điện trong tháng 4/2022, lãnh đạo EVN yêu cầu EVNNPT/NPMB làm việc với nhà thầu xây lắp lập lại tiến độ kèm theo nhân lực, thiết bị thi công và giám sát, điều hành, đôn đốc hàng tuần. Yêu cầu nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu đúc móng, dựng cột khép kín khoảng néo để tổ chức kéo dây.

NPMB làm việc với các nhà thầu thi công xây lắp và các bên liên quan để xem xét kế hoạch tổ chức thi công trở lại ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022. Đồng thời, thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực, báo cáo EVN các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để kịp thời có ý kiến với UBND các tỉnh.

Ông Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc NPMB báo cáo tại cuộc họp

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu các nhà thầu cử lãnh đạo có thẩm quyền có mặt tại công trường để trực tiếp chỉ huy, điều hành tiến độ thi công; phối hợp chặt chẽ với EVNNPT/NPMB để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công.

Đối với toàn công trường, lãnh đạo EVN cũng yêu cầu chú ý vấn đề an toàn lao động, phòng chống dịch bệnh để đảm bảo quá trình thi công được thông suốt. Ngoài ra cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong thi công, giám sát, nghiệm thu công trình.


  • 30/12/2021 04:59
  • Xuân Tiến
  • 3496