Công ty Điện lực Chương Mỹ: Phối hợp cùng địa phương đảm bảo điện mùa mưa bão 2018

Công ty Điện lực Chương Mỹ thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động xây dựng nhiều phương án ứng phó với mùa mưa bão đang đến gần, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho nhân dân.

Thợ điện Chương Mỹ (Hà Nội) phát quang hành lang lưới điện để ngăn ngừa các nguy cơ sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão - Ảnh: K.Vân

Người dân xóm Đồng Rạch (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) vẫn chưa thể quên đợt ngập úng lịch sử xảy ra vào tháng 10 năm ngoái, khi mưa lớn kéo dài khiến nước sông Bùi dâng cao, gây ngập úng trên diện rộng các xã Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến và Nam Phương Tiến.

Ông Đỗ Văn Thăng, trưởng xóm Đồng Rạch chỉ lên bức tường sau nhà, kể lại: Nước ngập tới hơn 3m, cả 30 hộ dân trong thôn đều bị ngập nặng như vậy. Thời điểm ấy, mọi người phải đi sơ tán, chỉ còn khoảng chục người ở lại.

Lúc đó, thợ điện Chương Mỹ đã có mặt để cắt điện kịp thời, không để sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Họ còn mang theo mì tôm, nước uống, đèn dầu… đến cứu trợ người dân. “Chúng tôi rất cảm kích” – ông Thăng cho biết.

Anh Đặng Xuân Tâm, đội trưởng Đội quản lý điện 2, Công ty Điện lực Chương Mỹ cho biết, đợt mưa lũ lịch sử ấy đã làm nhiều cây cối đổ vào đường dây, sét đánh gây sự cố lưới trung áp, đồng thời nước ngập không đảm bảo an toàn để cung cấp điện. 100% thợ điện của Công ty Điện lực Chương Mỹ được tăng cường ứng trực, nhanh chóng triển khai các phương án đảm bảo an toàn lưới điện và hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện cứu trợ, cứu nạn người dân trong vùng ngập úng. Không quản ngại ngày đêm, thợ điện dầm mưa bám lưới, tuần canh liên tục trên địa bàn.

 

Ông Đỗ Đình Chung, Phó chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến:

Hằng năm, Công ty Điện lực Chương Mỹ luôn phối hợp chặt chẽ với UBND xã trong việc đảm bảo an toàn điện cho nhân dân mỗi khi đến mùa mưa bão.

Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách sử dụng điện an toàn, hợp lý, tiết kiệm. Tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa bão, thợ điện luôn có mặt kịp thời và khẩn trương xử lý các sự cố. 

Anh Tâm nhớ lại: Ngay tại khu vực xóm Đồng Rạch này, dù phải sa thải phụ tải do không đảm bảo điều kiện an toàn, nhưng ngay trong đêm, thợ điện đã cấp tốc kéo một đường điện chiếu sáng để đảm bảo cho bà con có thể... bơi thuyền đi sơ tán.

Trước tình hình mưa lũ năm 2018 sẽ còn diễn biến phức tạp, ông Trần Ngọc Mười - Giám đốc Công ty Điện lực Chương Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to để cải tạo nâng cao tủ điện, tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng…”.

Với sự chủ động ứng phó những diễn biến bất thường của thời tiết, Công ty Điện lực Chương Mỹ nói riêng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã chủ động khắc phục sớm và hạn chế mức thấp nhất các thiệt hại do bão lũ gây ra, đảm bảo cung ứng điện an toàn và ổn định cho người dân Thủ đô.

Ông Ngô Huy Hoàng – Phó Ban An toàn Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội: 

EVNHANOI đã phối hợp với các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nếu cần; bổ sung công suất điện cho các trạm bơm mới được nâng cấp; xây dựng kế hoạch đảm bảo đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập xảy ra;...

Các đơn vị trong toàn Tổng công ty đều đã có phương án tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng; phát huy tốt phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”, sẵn sàng xử lý trong trường hợp sự cố xảy ra.  

 

Khuyến cáo đối với người dân mùa mưa bão

Trước mưa lũ: 

Chằng chống lại các công trình để hạn chế tối đa tác hại do mưa bão gây ra cho bà con và tài sản lưới điện.

Trong mùa mưa bão: 

- Tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện khi có mưa to, gió lớn, ngập úng;

Chủ động ngắt cầu dao, aptomat nếu thấy nước ngập trong nhà;

- Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt; không đi chân trần trên nền ẩm ướt đề phòng điện bị rò...

- Báo ngay cho điện lực gần nhất hoặc gọi đường dây nóng 0242222000 nếu mưa bão gây đứt dây, hoặc sự cố. Cô lập vị trí dây đứt để phòng tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.


  • 12/07/2018 10:38
  • Khánh Vân
  • 530231