Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ than sạch của Nhật Bản

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ than sạch cho Việt Nam nhằm giảm phát thải và có hiệu suất cao. Đó cũng là chủ đề chính tại Hội thảo công nghệ than sạch được tổ chức ngày 25/4, tại Hà Nội.

Hội thảo công nghệ than sạch thu hút đông đảo doanh nghiệp và các bên liên quan tham gia

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác thường niên giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, nhằm tạo diễn đàn để các bên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp cũng như cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực liên quan.

Những năm gần đây, Việt Nam và Nhật Bản đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực than từ khai thác, chế biến đến sử dụng nguồn tài nguyên này. Hiện, Nhật Bản đang tích cực hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong sử dụng than như: Công nghệ đốt than phối trộn, kỹ thuật phát điện hiệu suất cao và phát thải thấp, các công nghệ môi trường cũng như kinh nghiệm về vận hành, bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện, xử lý tro xỉ…

Ông Noboru Aoki - Trưởng ban Môi trường, Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) cho biết, các doanh nghiệp của Nhật Bản có công nghệ than sạch, tiên tiến, hoàn toàn có thể thích ứng với nhu cầu về môi trường ở Việt Nam. Đồng thời, Nhật Bản cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ than sạch cho Việt Nam. 

Theo ông Phương Hoàng Kim – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương, hiện tại cũng những năm sắp tới tại Việt Nam, các nhà máy nhiệt điện đốt than vẫn đóng một vai trò đáng kể trong cơ cấu nguồn điện. Do đó, việc đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng, nhằm phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế xã hội, phải được gắn kết đồng bộ với việc phát triển bền vững, đảm bảo môi trường sinh thái và ứng phó biến đổi khí hậu.

Ông Phương Hoàng Kim khẳng định: “Chúng tôi luôn ghi nhận và đánh giá cao trình độ khoa học công nghệ, kinh nghiệm của Nhật Bản. Chúng tôi cũng tin tưởng sự nỗ lực và thiện chí của hai bên sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng, đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ hai nước về mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện”.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận về một số chủ đề như: Công nghệ phát điện hiệu suất cao; công nghệ xử lý, quan trắc môi trường và làm thế nào để đạt được sự chấp thuận của công chúng về xây dựng nhà máy nhiệt điện. Bên cạnh đó, các đại biểu thăm quan những mô hình mô phỏng giới thiệu công nghệ than sạch, công nghệ hiệu suất cao, thân thiện môi trường và thiết bị nhiệt điện của một số doanh nghiệp Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra đối thoại chính sách về than giữa Việt Nam và Nhật Bản. Theo ông Phương Hoàng Kim, kết quả của cuộc đối thoại này sẽ được đưa vào Chương trình nghị sự của cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản dự kiến diễn ra vào tháng 5/2017.


  • 25/04/2017 03:52
  • Huyền Nhi
  • 11464