Chung sức đảm bảo điện cho mùa khô

Đã bước vào cao điểm mùa khô, làm thế nào đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển KT-XH và đời sống nhân dân cả nước, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phía Nam? PV Thế giới điện ghi lại ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị thuộc EVN.

Ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0):

Cần sự chung tay từ các nhà máy điện ngoài EVN

Hiện nay công suất đặt của các nhà máy điện do EVN quản lý chiếm khoảng 60%, phần còn lại là các nhà máy của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), các nhà máy BOT và nhà đầu tư bên ngoài. Vì vậy, để hệ thống điện quốc gia vận hành hiệu quả, đặc biệt là đảm bảo điện cho các tỉnh, thành phía Nam trong mùa khô, rất cần sự giúp sức từ các nhà máy điện ngoài EVN.

Đồng thời, EVN/A0 đã kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo PVN ưu tiên cung cấp khí cho các nhà máy điện. PVN và TKV cần có giải pháp đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu đầu vào (than, khí) cho phát điện, đồng thời đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả các nhà máy điện của mình. Bên cạnh đó, các nhà máy cũng cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, xử lý kịp thời các sự cố, đảm bảo hệ số sẵn sàng cao nhất, đáp ứng nhu cầu phụ tải cao trong thời gian tới.

Chúng tôi mong muốn các đơn vị truyền thông phối hợp chặt chẽ hơn nữa với EVN trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân trong cả nước.

 

Ông Đoàn Tiến Cường - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy: 

Sớm hoàn thành duy tu, bảo dưỡng các tổ máy

Ngay từ cuối năm 2016, 3 hồ thủy điện của Công ty Thủy điện Ialy (gồm Ialy, Pleikrông và Sê San 3) đã cơ bản tích được nước đến mực nước dâng bình thường và duy trì mực nước này cho đến trước mùa khô, sẵn sàng đảm bảo điện cho phía Nam vào mùa khô năm nay.

Xác định việc đảm bảo điện cho các tỉnh thành phía Nam là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của EVN, Công ty đã tiến hành sửa chữa, bão dưỡng thiết bị từ đầu năm và hoàn thành vào giữa tháng 3. Các tổ máy, thiết bị được duy tu, bảo dưỡng sớm đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của các cấp điều độ. Đó là cơ sở để chúng tôi hoàn thành kế hoạch năm 2017, góp phần đảm bảo điện cho miền Nam trong mùa khô năm nay. 

 

Ông Nguyễn Khắc Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1): 

Đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3

Hiện nay, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 được huy động tối đa với sản lượng khoảng 24 – 28 triệu kWh/ngày. Tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3 cũng vừa được bàn giao và đưa vào vận hành thương mại, với sản lượng trung bình 13 triệu kWh/ngày. Xác định đây là 2 nhà máy quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh, thành phía Nam, EVNGENCO 1 đã ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng với EVNGENCO 3 và một số lực lượng bên ngoài, cùng với lực lượng sửa chữa thường xuyên của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (đơn vị quản lý 2 nhà máy – PV),  đảm bảo hệ số sẵn sàng của các tổ máy.

Cảng Duyên Hải hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc bốc dỡ than. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho 2 nhà máy vận hành, chúng tôi đã áp dụng nhiều giải pháp như, sử dụng những loại tàu chuyên dụng, bố trí linh hoạt các thiết bị cầu cảng, thường xuyên nạo vét luồng lạch, đảm bảo tàu có trọng tải lớn có thể đi sâu vào khu vực cảng, góp phần nâng cao năng suất bốc dỡ than. 

Với các nhà máy Thủy điện Đồng Nai, Đại Ninh, Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi, trong 3 tháng đầu năm, lưu lượng nước về các hồ thủy điện này tương đối tốt, đảm bảo huy động theo yêu cầu của A0. 

Tổng công suất của các nhà máy nhiệt điện và thủy điện thuộc EVNGENCO 1 khoảng trên 4.200 MW, đủ sức đáp ứng khoảng 20% sản lượng điện cho phía Nam. 

 

Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Thời gian qua, tình hình phụ tải điện trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam tăng đột biến do một số ngành công nghiệp phát triển nhanh, một số sản phẩm nông nghiệp (thanh long, hoa...) đang không ngừng được mở rộng diện tích canh tác. 

Trước nhu cầu phụ tải tăng cao, EVNSPC đã xây dựng các phương án nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tăng cường đầu tư xây dựng các công trình chống quá tải và đáp ứng mức tăng trưởng phụ tải theo từng khu vực.

Đồng thời, EVNSPC còn thường xuyên tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, các doanh nghiệp trên địa bàn với khả năng tài chính của mình dần dần trang bị nguồn dự phòng (máy phát điện), góp phần duy trì và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Từ đó, giảm một phần áp lực về cung cấp điện cho ngành Điện.

Thời gian tới, EVNSPC sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư các công trình nguồn, lưới điện. Tuy nhiên, nguồn lực của EVNSPC có hạn, vì vậy rất cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong khu vực đạt hiệu quả cao nhất. 


  • 21/04/2017 06:54
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 12190