Chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống thiên tai

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) EVN, ngày 16/3 tại Hà Nội.    

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023, có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền nước ta (tương đương hoặc ít hơn so với trung bình nhiều năm). Cùng với đó, hiện tượng La Nina duy trì đến hết mùa xuân năm 2023, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè với xác suất khoảng 65-75%. Những tháng cuối năm 2023, khả năng hiện tượng El Nino sẽ quay trở lại.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh: "Tập đoàn và các đơn vị thành viên cần kiện toàn cơ cấu tổ chức và phân công nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN; thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các quy định của pháp luật cũng như các cấp, các ngành liên quan đến công tác PCTT&TKCN; các đơn vị tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCTT&TKCN năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023; thực hiện kiểm tra, tự kiểm tra, kiểm tra chéo giữa các đơn vị về công tác PCTT&TKCN trước mùa mưa bão".

Đặc biệt, lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong công tác chuẩn bị ứng phó, phối hợp khắc phục xử lý sự cố do thiên tai gây ra.

Trong năm 2023, các đơn vị trong EVN cũng cần tổ chức phân tích nguyên nhân sự cố, thiệt hại do thiên tai điển hình gây ra; hạn chế sự cố, giảm thiểu thiệt hại trong tương lai; tổ chức các hội nghị chuyên đề, tập tuấn về công tác PCTT&TKCN cho lãnh đạo, CBCNV…

Theo báo cáo của Ban An toàn EVN, năm 2022, Việt Nam đã xuất hiện 7 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới, 4 vùng áp thấp; trong đó có 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện của EVN là bão số 2 (MULAN), số 3 (MAON), số 4 (NORU) và số 5 (SONCA). Mặc dù số lượng các cơn bão đi vào biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta đều giảm so với năm 2020, 2021, tuy nhiên, tình hình mưa lũ vẫn diễn biến cực đoan, bất thường tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, với sự chủ động trong triển khai, EVN và các đơn vị thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, của tập đoàn về công tác PCTT&TKCN. Nhờ đó, EVN và các đơn vị đã khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra; tuân thủ quy định vận hành hồ chứa/liên hồ chứa, tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du…