Châu Âu đề xuất đổi mới thị trường điện nhằm khuyến khích năng lượng tái tạo

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra đề xuất thay đổi thị trường điện tại Liên minh châu Âu (EU), với mục đích khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Theo đó, EU sẽ đổi mới thị trường điện theo hướng khuyến khích đẩy mạnh phát triển điện năng đến từ gió và mặt trời; đồng thời không khuyến khích sản xuất nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn. Các nhà cung cấp điện sẽ có nghĩa vụ cung cấp cho khách hàng thuộc EU các phương án hợp đồng khác nhau, bao gồm hợp đồng có giá điện cố định.

Châu Âu đề xuất đổi mới thị trường điện nhằm khuyến khích năng lượng tái tạo. Ảnh: reuters

Với đề xuất mới, EC kỳ vọng tác động của tình trạng biến động giá đối với người dân và các doanh nghiệp sẽ được ngăn chặn thông qua việc ký kết bắt buộc hợp đồng chênh lệch trong quá trình hỗ trợ công cho đầu tư sản xuất điện từ các nguồn tái tạo. Sự thay đổi này cũng sẽ giúp giảm tác động của giá khí đốt đối với giá điện mà không làm thay đổi nguyên tắc sản xuất ra điện.

Đề xuất của EC không trực tiếp loại trừ khí đốt hay một nguồn tài nguyên hóa thạch khác là than đá khỏi hệ thống định giá điện. Tuy nhiên, EC hy vọng đề xuất sẽ giúp tăng cường hơn nữa vai trò của các nguồn rẻ hơn như năng lượng mặt trời, gió hoặc năng lượng hạt nhân, thông qua các hợp đồng mang tính dài hạn.


  • 17/03/2023 09:49
  • M.Hương
  • 3397