Chất lượng cung cấp điện tại miền Trung - Tây Nguyên ngày càng cao

Năm 2016, bình quân mỗi khách hàng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên bị gián đoạn sử dụng điện khoảng 2.300 phút. Kết thúc 3 quý đầu năm nay, con số này chỉ còn 223 phút, giảm tới hơn 10 lần. Tổng công ty Điện lực miền Trung đã cải thiện độ tin cậy cung ứng điện bằng cách nào?

Giai đoạn 2016-2020, độ tin cậy cung ứng điện của EVNCPC đã liên tục được cải thiện qua từng năm. Đến năm 2020, bình quân thời gian mất điện trong năm của mỗi khách hàng là 360,6 phút/khách hàng, giảm hơn 6,4 lần/khách hàng so với 5 năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2021, kết quả thực hiện của EVNCPC là 223 phút, giảm tới 68% so với cùng kỳ năm trước.

EVNCPC cung ứng điện với chất lượng ngày càng tốt hơn tới khách hàng. Ảnh: EVNCPC

EVNCPC gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, do địa bàn quản lý, vận hành lưới điện trải dài qua các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, với nhiều khu vực đồi núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đặc biệt, đây lại là vùng “tâm bão”, lưới điện thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tại, mưa bão, lũ lụt.

EVNCPC đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm cả về số lần và thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao chất lượng điện năng. Toàn tổng công ty đã đầu tư hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện rất chặt chẽ qua 4 kênh chính gồm: hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố; chương trình MDMS - hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định; phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị và qua kênh Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC.

Với việc ngừng cấp điện để thực hiện công tác trên lưới, hiện nay, tổng công ty đã kiểm soát việc cắt điện theo từng phút, từng giây. Bất kỳ công tác nào của các đơn vị điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới cấp tổng công ty. Cũng nhờ chia sẻ dữ liệu trên phiếu công tác online, các đơn vị của EVNCPC có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, số thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Cùng đó, nhờ tích cực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đặc biệt là các sự cố trạm biến áp 110kV mà suất sự cố 110kV của tổng công ty đã liên tục giảm. Cụ thể,  trong giai đoạn 2016 - 2020, suất sự cố trạm biến áp 110kV giảm từ 0,295 sự cố xuống còn 0,102 (giảm 65,4%), tương ứng với số vụ giảm từ 31 xuống còn 13 vụ trong giai đoạn này.

Một trong những nỗ lực nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC là việc đưa vào vận hành công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện được thực hiện trực tiếp trên lưới điện đang vận hành, không cần phải cắt điện, các phụ tải vẫn hoạt động bình thường. Qua đó, giúp đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng.

Thời gian tới, EVNCPC tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành, như: hotline, vận hành các trung tâm điều khiển xa, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa với các công tơ điện tử, sửa chữa bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị CBM đối với các thiết bị chính như máy biến áp, máy cắt tự đóng lại, máy cắt phụ tải, dao cách ly trung thế… Qua đó, đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, liên tục, an toàn, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân của hơn 4,5 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên.

Mục tiêu đến 2025, các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối EVNCPC dự kiến đạt:

SAIDI (thời gian mất điện khách hàng bình quân của khách hàng) ≤ 300 phút

MAIFI (tần suất mất điện thoáng qua bình quân)  ≤ 2,74 lần

SAIFI (tần suất mất điện kéo dài bình quân)  ≤ 2,6 lần.