Cấp cứu người bị điện giật: 5 sai lầm tai hại

Ths. Nguyễn Danh Khoa - Giám đốc đào tạo Trung tâm Khoa học kỹ thuật an toàn Việt Nam cho biết, rất nhiều người không hiểu rõ bản chất và tác hại của dòng điện đối với con người, nên cấp cứu người bị điện giật sai cách, không những không cứu được nạn nhân mà có trường hợp còn nguy hiểm đến tính mạng bản thân mình.

1. Không xem xét nguồn điện đã ngắt hay chưa:

Đó là sai lầm lớn nhất và cũng nguy hiểm nhất. Người cứu quá vội vàng, mất bình tĩnh dùng tay kéo nạn nhân khỏi nguồn điện. Nhưng nếu nguồn điện chưa ngắt, người cứu cũng bị điện giật do cơ thể nạn nhân dẫn điện.

2. Vội vàng đưa nạn nhân đi cấp cứu:

Lúc này, người cứu đã bỏ lỡ mất 3 phút ép tim, thổi ngạt để cứu sống nạn nhân. Thống kê cho thấy, hô hấp nhân tạo kịp thời, đúng cách ở những phút đầu tiên có khả năng 98% cứu được nạn nhân bị ngưng thở khi điện giật. Ngược lại, nếu không được hô hấp nhân tạo kịp thời, nạn nhân có thể chết trên đường đi cấp cứu.

3. Đổ nước muối vào người, hoặc chôn nạn nhân dưới đất:

Hiện vẫn còn một số người cho rằng, bị điện giật là tích lũy điện trong người, nên cần phải đổ nước muối vào người hoặc chôn nạn nhân dưới đất thì dòng điện sẽ chạy qua người xuống đất. Phương pháp này không những không hiệu quả mà cũng bỏ lỡ mất 3 phút ép tim thổi ngạt quan trọng, đồng thời làm hạ thân nhiệt gây nguy hiểm cho tính mạng nạn nhân.

CBCNV Công ty Điện lực Hưng Yên hướng dẫn cách cấp cứu người khi bị điện giật - Ảnh: PC Hưng Yên

4. Để nạn nhân nằm nguyên tư thế khi thấy có dấu hiệu tỉnh lại:

Lúc đó, người cấp cứu cần phải chuyển nạn nhân sang tư thế hồi phục (nằm nghiêng sang phải), giúp nạn nhân dễ thở, không gây chèn ép tim phổi hay hít phải dịch nôn của chính họ. Mắc sai lầm này sẽ dẫn đến hậu quả nạn nhân có thể chết trong khi chờ xe cấp cứu.

5. Hô hấp nhân tạo sai kỹ thuật.

Nếu đặt tay sai vị trí, có thể gây nguy hiểm cho nạn nhân. Ví dụ, tay đặt không đúng vị trí tim để ép lồng ngực mà đặt lệch xuống phần bụng. Lúc này, mỗi khi ép xuống sẽ đẩy hơi lên tim, gây nguy hiểm cho nạn nhân. Bên cạnh đó, nếu ép không đủ độ sâu và tốc độ (5 cm đối với người lớn, với tốc độ 100 nhịp/phút), cũng không có tác dụng cứu sống nạn nhân.
Theo Cục An toàn Kỹ thuật và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương), hàng năm, cả nước xảy ra từ 400-500 vụ tai nạn điện, chủ yếu do bất cẩn và thiếu kiến thức trong sử dụng điện. Chính vì vậy, việc sơ cứu đúng cách có ý nghĩa rất lớn trong việc cứu sống nạn nhân.
 

Những lưu ý khi cấp cứu người bị điện giật

- Bình tĩnh, quan sát xác định nguyên nhân và nhanh chóng tách nạn nhân khỏi nguồn điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào người nạn nhân.
- Đặt nạn nhân nằm ở nơi thoáng mát.
- Kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách, áp má vào mũi nạn nhân và xem lồng ngực có di động hay không, hoặc dùng tay đặt vào động mạch hai bên cổ. Với nạn nhân không có dấu hiệu thở, cần tiến hành hô hấp nhân tạo bằng cách hà hơi thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực.
- Khi nạn nhân có dấu hiệu tỉnh lại, cần chuyển nạn nhân sang tư thế hồi phục (nằm nghiêng sang phải) trong khi chờ xe cấp cứu.

 


  • 22/04/2015 02:34
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 25156


Gửi nhận xét