Cạnh tranh, đầu tư phát triển AI ồ ạt khiến gia tăng lượng phát thải nhà kính

Các chuyên gia cho rằng việc Google và Microsoft đầu tư phát triển các công cụ AI sẽ làm tăng lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Kể từ khi mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và OpenAI mở đường cho một tương lai nơi trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ kết quả của công cụ tìm kiếm, một cuộc chạy đua toàn diện đã diễn ra giữa Google và Microsoft để triển khai công nghệ này.

Hai "gã khổng lồ về công nghệ" đều đang tìm cách cải thiện kết quả của công cụ tìm kiếm bằng bằng cách tích hợp thêm các mô hình ngôn ngữ lớn, giúp phân tích và đưa ra phản hồi chính xác hơn. Cụ thể, Microsoft sẽ tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing, trong khi Google sử dụng công nghệ LaMDA và ra mắt công cụ Bard.

Các chuyên gia cho biết sức mạnh tính toán cần thiết để hợp nhất AI với các công cụ tìm kiếm sẽ làm tăng lượng khí thải nhà kính. Nguồn ảnh: https://www.businessinsider.com.

Tuy nhiên, đằng sau sự cạnh tranh này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên để duy trì hệ thống máy tính. Sức mạnh được sử dụng để đào tạo một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể thải ra hàng trăm ngàn kg khí thải nhà kính. Thống kê cho thấy việc sử dụng Internet đóng góp khoảng 1,6 tỉ tấn khí thải nhà kính hàng năm.

Các chuyên gia môi trường toàn cầu cho biết sức mạnh tính toán cần thiết để hợp nhất AI với các công cụ tìm kiếm sẽ làm tăng lượng khí thải nhà kính. "Việc này đòi hỏi sức mạnh xử lý cũng như lưu trữ và tìm kiếm, làm gia tăng đáng kể nguồn điện và tài nguyên làm mát các trung tâm xử lý”, Alan Woodward, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Surrey cho biết.

Các công cụ tìm kiếm mới cũng sẽ yêu cầu nhiều trung tâm dữ liệu hơn để lưu trữ dữ liệu, Martin Bouchard, người sáng lập công ty trung tâm dữ liệu QScale cho biết.

Trong một tuyên bố với Insider, Jane Park, người phát ngôn của Google nói rằng việc kết hợp các mô hình, bộ xử lý và trung tâm dữ liệu hiệu quả với các nguồn năng lượng sạch có thể giảm lượng khí thải nhà kính của hệ thống ML tới 1000 lần.

Các vấn đề về môi trường không phải là những lời chỉ trích duy nhất mà ChatGPT và AI của Google nhận được. Việc giới thiệu Bard của Google cũng đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhân viên, những người nói rằng sản phẩm này "vội vàng và hỏng hóc”, theo một báo cáo từ CNBC.


  • 24/02/2023 02:30
  • Di Linh (biên dịch theo https://www.businessinsider.com)
  • 3386