Các nhà máy nhiệt điện than tại Ấn Độ không 'nghỉ hưu' trước năm 2030

Đây là thông báo của chính phủ Ấn Độ vừa đưa ra hồi cuối tháng 1/2023, yêu cầu các công ty sản xuất điện trên cả nước không dừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than cho đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu điện cho đất nước.

Hãng tin Anh Reuters đã cập nhật thông báo này sau khi được Bộ Điện lực liên bang (MoP) Ấn Độ phát đi. MoP lưu ý rằng, dù chính phủ chưa đưa ra khung thời gian đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than nhưng năm ngoái chính phủ đã quyết định sẽ giảm sản lượng điện của ít nhất 81 nhà máy nhiệt điện than trong 4 năm tới. Tuy vậy, đề xuất của chính phủ không đề cập đến việc đóng cửa bất kỳ nhà máy nhiệt điện than nào trong số 179 nhà máy hiện đang hoạt động tại Ấn Độ hiện nay.

Bốc dỡ than tại Nhà máy nhiệt điện NTPC Simhadri ở Deepanjalinagar gần Visakhapatnam. Nguồn:Thehindubusinessline

MoP đã yêu cầu các công ty tiện ích không được cho các nhà máy nhiệt điện than ‘nghỉ hưu’ trước năm 2030 do nhu cầu điện tăng cao.

Theo Reuters, hồi tháng 5/2022 Ấn Độ có kế hoạch giảm sản lượng điện từ ít nhất 81 nhà máy đốt than trong vòng 4 năm tới. Nói cách khác, Ấn Độ không thiết lập một mốc thời gian chính thức để giảm dần việc sử dụng than.

Liên quan đến quyết định này, Cơ quan Điện lực Trung ương Ấn Độ (CEA) cho hay, tất cả các công ty điện lực đều được khuyến cáo không dừng bất kỳ tổ máy nhiệt điện than nào cho đến năm 2030 và đảm bảo tính sẵn sàng của các tổ máy sau khi được cải tạo và hiện đại hóa nếu được yêu cầu.

Than chiếm gần 3/4 sản lượng điện hàng năm tại Ấn Độ. Nhu cầu điện ở Ấn Độ đã tăng lên trong những tháng gần đây do thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu sử dụng điện hoặc hộ gia đình cũng tăng theo do nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà và hoạt động công nghiệp tăng sau khi nới lỏng về các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19.

Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt 5 địa điểm mới để phát triển các nhà máy hạt nhân. Nguồn: Deccanherald

Lượng điện năng tối đa của Ấn Độ sản xuất ra đã tăng mức kỷ lục 210,6GW vào ngày 18/1/2023, tăng 1,7% so với mức đỉnh trước đó là 207,1GW khi nắng nóng dữ dội hồi tháng 4 năm ngoái, thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong 6 năm rưỡi trở lại đây.

"Nhu cầu điện cao điểm đã tăng 5% trong năm nay. Nếu tăng thêm 3-4% nữa, Ấn Độ có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác", một quan chức cấp cao của một công ty điện lực ở một bang miền nam Ấn Độ cho hay.

Nhu cầu điện trong nước đã tăng lên trong những tháng gần đây và để đối phó với thiếu điện, tháng 12/2022, chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy điện hạt nhân để thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (DET) Jitendra Singh, về nguyên tắc, chính phủ đã phê duyệt 5 địa điểm mới để phát triển các nhà máy hạt nhân, CEA sẽ là cơ quan tư vấn cho DET trong các dự án này, và cho các công ty điện lực trong quá trình chuyển đổi năng lượng.


  • 23/02/2023 02:42
  • K.Nam (Theo Reuters-2/2023)
  • 3862