Bang Texas: Từ "vựa dầu mỏ" đến năng lượng sạch

Trong nền kinh tế, Texas đóng vai trò vô cùng quan trọng khi là bang sản xuất dầu mỏ chủ lực của cả nước Mỹ.

Năm 2018, thậm chí trang CNN còn lên bài viết rằng, "Nếu Texas là một quốc gia thì sản lượng dầu mỏ của nó chỉ đứng sau Nga và Arap Saudi". Không quá lời khi nói sự thịnh vượng của bang Texas, Mỹ được xây dựng trên những giếng dầu. Nhiều gia đình giàu lên một khi bắt mạch được dầu mỏ nằm ngay trong vườn nhà mình. Năm ngoái, lần đầu doanh thu từ thuế dầu mỏ của Texas vượt con số 10 tỷ USD.

Nhưng không chỉ giàu trữ lượng dầu mỏ, mà bang này còn có lợi thế khí hậu đầy nắng và gió. Tạo điều kiện phát triển cả năng lượng sạch. Đây đang được coi là một ngành khai thác tiềm năng, nhất là khi chính phủ liên bang đưa ra những gói trợ cấp cho ngành năng lượng sạch. Bên cạnh những giếng dầu, các tuabin quạt gió và pin năng lượng mặt trời bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Điển hình như là cánh đồng quạt gió gồm 88 tuabin được công ty năng lượng Engie của Pháp xây dựng tại đây, có khả năng sản xuất 300 megawatt điện.

Ông Frank Demaille, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách chuyển đổi và địa lý của Engie, cho biết: "Bang Texas là nơi tương đối dễ dàng xin được giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng. Một khu vực khai thác năng lượng sạch như vậy chỉ cần ba đến năm năm phát triển để hoàn thành - đó là một tốc độ rất nhanh".

Texas hiện đang dẫn đầu trong số các bang tại Mỹ về khả năng cung cấp năng lượng sạch cho các đối tác là doanh nghiệp, chiếm khoảng 35% tổng sản lượng cả nước. Còn đối với chính người dân Texas, năng lượng điện gió đang đáp ứng khoảng 29% nhu cầu cả bang, còn điện mặt trời đáp ứng khoảng 11%. Những con số này càng quan trọng khi mà người dân bang này vẫn chưa quên sự kiện năm 2021 khi mạng lưới điện của bang bị sập hoàn toàn trong đợt thời tiết giá lạnh khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng và được cho là nguyên nhân khiến hơn 200 người thiệt mạng vì giá rét.

Ông Jeff Montgomery, Chủ tịch Blattner Energy, nói: "Texas là một nền kinh tế đa dạng khi chúng ta có nhiên liệu dựa truyền thống và hiện nay Texas lại là bang dẫn đầu về năng lượng sạch. Tôi nghĩ những gì bạn sẽ thấy trong tương lai là một sự kết hợp của cả hai lĩnh vực bởi vì Texas cam kết với cả hai loại năng lượng".

Nhiều hộ gia đình tại Texas cũng chấp thuận chuyển sang sử dụng năng lượng xanh. Thành phố Austin của bang này ghi nhận có hàng ngàn hộ gia đình sẵn sàng trả hoá đơn đắt hơn một chút để sử dụng điện gió và điện mặt trời. Còn theo trang Utility dive, trong vòng 12 năm qua, năng lượng sạch đã tiết kiệm được cho bang này 28 tỷ USD do nó góp phần giảm giá năng lượng bán buôn mỗi năm.

Việc chuyển đổi sang năng lượng xanh không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình tại Texas mà còn giúp thu hút những nguồn vốn xanh. Đáng kể nhất là việc Tesla năm ngoái đã quyết đỉnh chuyển trụ sở chính và khánh thành siêu nhà máy sản xuất xe điện tại đây.

Ở tầm quốc gia, Mỹ cam kết sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 hay Net Zero vào năm 2050. Hiện chính quyền Mỹ cũng đang đẩy mạnh chính sách năng lương xanh thông qua nhiều đạo luật khác nhau.

Link gốc


  • 07/03/2023 04:18
  • Theo vtv.vn
  • 3326