Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu chuẩn bị ứng phó với thiên tai bất thường

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa có Công điện số 08/CĐ-TWPCTT (hồi 11h30 phút ngày 17/8/2020) gửi các bộ, ngành, địa phương về công tác chuẩn bị ứng phó với bất thường của thiên tai.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 07h00 ngày 17/8, áp thấp nhiệt đới gần biển Đông ở ngay trên bờ biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc đi vào khu vực Bắc biển Đông với sức gió cấp 7, giật cấp 9 và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo từ ngày 17/8 đến 23/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng; trên các sông suối khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 – 5m, hạ lưu từ 2 – 3m.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu khu vực vừa bị ảnh hưởng của động đất; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của ATNĐ, mưa lũ để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Chi tiết Công điện có file đính kèm.

 

Congdien08BCDTW2020.pdf