Áp dụng Thông tư 25/2018/TT- BCT: Ý kiến “người trong cuộc”

Từ ngày 26/10/2018, Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương (Thông tư 25) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực. PV Thế giới điện ghi lại một số ý kiến của “người trong cuộc”về những vấn đề xoay quanh việc áp dụng, triển khai văn bản này.

Anh Đoàn Duy Khánh (Thuê nhà trọ tại phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội): 

Tích cực chia sẻ thông tin

Tôi chuyển đến Hà Nội sống và làm việc đã hơn 2 năm. Tuy nhiên, do công việc không ổn định, nên rất khó kéo dài hợp đồng thuê nhà trên 12 tháng. Trước đây, tôi thường phải trả tiền điện cho các chủ nhà trọ với giá từ 3.000 – 4.000 đồng/kWh. Đầu tháng 11, tôi được chủ nhà trọ thông báo, kể từ tháng này sẽ chỉ thu chưa đến 1.900 đồng/kWh điện. Tôi thực sự vui mừng, bởi vì tiền điện phải chi trả hàng tháng của tôi sẽ giảm gần một nửa. Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin này tới những người bạn đang đi thuê nhà trọ, để mọi người cùng nắm được thông tin, đảm bảo được  quyền lợi hợp pháp, thiết thực. 

Ông Trương Minh Tiết (Chủ nhà trọ phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh): 

Sẽ nghiêm túc thực hiện, dù…

Nhà tôi có khoảng 20 phòng trọ cho thuê. Tôi đã thực hiện đăng ký định mức sử dụng điện cho người thuê trọ từ 4 năm nay, theo sự vận động và hướng dẫn của Điện lực. Trước đây, trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với Điện lực, tôi có trách nhiệm thu tiền điện của họ theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng và được phép cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Tuy nhiên, khi Thông tư 25 được ban hành, khoản chi phí 10% không còn nữa. Có nghĩa chủ nhà sẽ phải tự bỏ tiền để chi trả cho các khoản chiếu sáng hành lang, bơm nước, thang máy… của cả khu trọ. Do vậy, chủ nhà trọ ít nhiều cũng bị thiệt. Chúng tôi sẽ phải cân đối, bù đắp lại từ nguồn cho thuê nhà hàng tháng. Tuy nhiên, việc áp giá bán điện ở nhà trọ đã được Nhà nước quy định, tôi sẽ nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn. 

Công nhân Tổng công ty Điện lực TP.HCM phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về Thông tư 25 cho gia đình đi thuê nhà

Ông Trần Nguyễn Bảo An - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng): 

Tăng cường giám sát 

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng hơn 6.600 khu nhà trọ. Để đảm bảo thực hiện giá điện theo đúng tinh thần Thông tư 25, PC Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương Thành phố, UBND các quận, lên kế hoạch triển khai chương trình hành động. 

PC Đà Nẵng cũng đề cao sự chủ động, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc khẩn trương tiếp cận, làm việc với các chủ nhà trọ trên địa bàn từng phường, trực tiếp tuyên truyền, vận động từng chủ nhà trọ thực hiện nghiêm việc thu tiền điện theo đúng quy định. Chúng tôi cũng tổ chức phát các tờ rơi, dán quảng cáo, hướng dẫn thực hiện Thông tư 25 tại khu trọ; tăng cường quảng bá tổng đài Chăm sóc khách hàng để chủ nhà và người thuê trọ có kênh thông tin hỗ trợ 24/7… Thời gian tới, PC Đà Nẵng sẽ tích cực tham gia Tổ Kiểm tra liên ngành, tăng cường giám sát việc thu tiền điện tại các nhà trọ, kiến nghị xử phạt hành chính đối với tất cả các đối tượng vi phạm. 

Ông Nguyễn Minh Toại - Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ: 

Phổ biến sâu rộng nội dung Thông tư

Khi Thông tư 25 được ban hành, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tuyên truyền về giá bán điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà ở. Sở sẽ có công văn yêu cầu các Phòng Kinh tế tại UBND các quận, huyện, thông báo cụ thể tới các chủ nhà trọ trên địa bàn. Đồng thời, Sở cũng đề nghị UBND các địa phương có công văn hướng dẫn các chủ nhà trọ và người thuê nhà biết và thực hiện nghiêm Thông tư 25. 

Đối với ngành Điện, chúng tôi cũng trao đổi với lãnh đạo Công ty Điện lực, tập trung thực hiện tốt các nội dung liên quan. Sở Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát giá điện nhà cho thuê trên toàn địa bàn Thành phố. Qua đó, từng bước đảm bảo cho sinh viên và người lao động được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt theo đúng quy định mới. 


  • 10/12/2018 11:12
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 20736