2,5 triệu người dân Mỹ sống trong cảnh mất điện vì bão Ian

Người dân phải chịu cảnh mất điện, trong khi nhiều người mắc kẹt do lũ lụt sau khi bão Ian đổ bộ vào bang Florida, tiếp tục đe dọa nhiều khu vực khác tại phía đông nước Mỹ.

Hơn 2,5 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh trên toàn Florida đã mất điện do ảnh hưởng của bão Ian, theo thống kê của Poweroutage.us. 

Trước đó, bão Ian đã càn quét Cuba, đánh sập hệ thống điện lưới quốc gia và khiến 2 người thiệt mạng.

Các nhà chức trách xác nhận ít nhất một trường hợp thiệt mạng do bão tại Florida. Người đàn ông 72 tuổi tại Deltona đã rơi xuống kênh khi cố gắng thoát nước hồ bơi trong điều kiện trời mưa lớn, theo AP.

Cột đèn bị gió bão Ian thổi đổ. Ảnh: AP.

Cảnh sát trưởng quận Lee của Florida Carmine Marceno nói với ABC rằng cơn bão đã “nghiền nát” khu vực. Ông cho biết lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận những người dân bị mắc kẹt tại Fort Myers.

Ian là cơn bão mạnh thứ 5 từng đổ bộ vào nước Mỹ với sức gió lên đến 214 km/h. Theo thang đo bão Saffir-Simpson, khi đổ bộ vào Florida, Ian là một cơn bão cấp 4. Thống đốc của các bang Nam Carolina, Bắc Carolina, Georgia và Virginia đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết Ian suy yếu thành bão nhiệt đới sau khi tiến vào Florida. Tuy nhiên, cơn bão được dự báo sẽ lấy lại sức mạnh sau khi đi ra vùng nước ấm Đại Tây Dương và tiến vào Nam Carolina trong đợt đổ bộ thứ hai vào ngày 30/9.

“Nước dâng do bão có thể cao 2,4 mét đến 3 mét, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng”, NHC phát cảnh báo.

Link gốc


  • 30/09/2022 04:56
  • Theo zingnews.vn
  • 4761