Tình yêu: Động lực tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

09:56, 03/04/2025

Trong chuyện kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN), từ “tình yêu” ít khi được nhắc đến. Nếu có, đó thường chỉ là tình cảm dành cho khách hàng, sự tận tâm trong dịch vụ hay niềm đam mê công việc. Tuy nhiên, dưới góc nhìn nhân quả, không thể chỉ "yêu" một thứ mà không “yêu” những thứ khác…

Không thể có tình cảm dành cho khách hàng nếu không biết yêu nhân viên. Nếu DN “yêu” khách hàng chỉ vì họ là nguồn thu mà bỏ qua sự đóng góp của nhân viên thì “tình yêu” đó trở thành một công cụ giao dịch thay vì một giá trị thực sự. Nhân viên chính là nguyên nhân của mọi kết quả thành bại của DN.

Khi nói yêu công việc kinh doanh mà chỉ tập trung vào marketing và bán hàng - đôi khi nói quá về chất lượng sản phẩm - mà bỏ qua việc cải thiện sản phẩm hay nâng cao chất lượng dịch vụ, liệu đó có phải là cách thể hiện tình cảm đúng nghĩa dành cho khách hàng? Hay đó chỉ là một tình cảm có điều kiện - một kiểu trao đổi trong kinh doanh?

Lãnh đạo bằng tình yêu

Ngày nay, mục đích và sứ mệnh của DN được nhắc đến nhiều hơn, đặc biệt trong phong trào “Hãy bắt đầu với sứ mệnh phục vụ và đóng góp”. Nhưng những lời hứa mà DN đưa ra về giải pháp cải thiện cuộc sống khách hàng chỉ là chiêu bài nếu thiếu tình yêu chân thành trong mọi hành động, lời nói và sản phẩm, dịch vụ chuyển giao. Đã nhiều lần tôi nhấn mạnh trong các hội thảo dành cho các bậc cha mẹ - những người luôn cho rằng mình yêu thương con cái - nhưng khi phân tích những gì họ làm và hậu quả con cái phải đối mặt, hầu hết phụ huynh nhận ra rằng họ chưa biết cách yêu con. Điều này chứng minh rằng ta có thể muốn yêu mà chưa biết cách yêu, và “tình yêu bắt đầu từ trong chính mình”.

Khi nhận thức nhân viên là nguyên nhân của mọi kết quả, liệu khách hàng có nhận được tình yêu từ sản phẩm và dịch vụ khi bản thân nhân viên không cảm nhận được tình yêu, hoặc không được yêu thương đủ để thức tỉnh tình yêu trong họ?

Ảnh minh họa

Tình yêu là cốt lõi của lãnh đạo

Tình yêu là trọng tâm của nghệ thuật lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo phục vụ. Nếu muốn DN phát triển, cần tình yêu trong cách lãnh đạo. Theo Simon Sinek - tác giả cuốn sách Start With Why: Những nhà lãnh đạo khai thác tiềm năng lớn nhất từ đội ngũ chính là những người quan tâm đến nhân viên nhiều nhất thì một lãnh đạo chân chính phải biết yêu thương và trân trọng những người mình dẫn dắt, vì chính họ sẽ góp phần tạo nên thành công hay thất bại của tổ chức.

Từ 15 năm trước, tôi đọc tác phẩm Love Is Letting Go Of Fear (Thoát nỗi sợ để yêu thương) của Gerald G. Jampolsky, có nội dung: Khi bắt đầu một DN, có thể đã để cho những nỗi sợ trong ta lộ diện: sợ bị lừa, sợ nhân viên qua mặt, sợ thất bại, sợ những rủi ro ngoài tầm kiểm soát… Khi những nỗi sợ này không được chữa lành, sẽ dễ dàng trở thành những nhà lãnh đạo kiểm soát và áp đặt, mà quên rằng tự do và tình yêu vô điều kiện mới chính là động lực thực sự để nhân viên cống hiến hết mình cho DN.

Trong môi trường DN, nếu ngưởi lãnh đạo không có tình yêu vô điều kiện, sự quan tâm chân thành đối với nhân viên thì sẽ khó có thể tạo ra môi trường làm việc sáng tạo và cống hiến. Một khi nhân viên cảm thấy bị kiểm soát, họ sẽ không còn động lực và đam mê trong công việc. Chỉ khi họ cảm thấy tự do trong công việc họ mới đóng góp tối đa vào sự phát triển của DN.

Tự do đích thực là sự giải phóng khỏi nỗi sợ, và chỉ khi nhân viên cảm thấy tự do, họ mới làm việc hết mình. Một môi trường tôn trọng, yêu thương sẽ kích thích họ cống hiến vì công việc và tổ chức. Nếu lãnh đạo tạo ra môi trường làm việc như vậy thì chính nhân viên sẽ là người tạo ra giá trị lớn lao cho DN.

Khi lãnh đạo bằng tình yêu, thành công sẽ đến

Những nhà lãnh đạo giỏi luôn mong muốn tạo dựng sự gắn kết với đội nhóm, tạo ra môi trường làm việc cởi mở, nơi nhân viên cảm thấy được thấu hiểu, tôn trọng. Trái lại, một lãnh đạo lạnh lùng và xa cách sẽ khó xây dựng một tổ chức vững mạnh. Như Peter Drucker - một trong những bậc thầy quản trị kinh doanh đã nói: “Lãnh đạo là làm cho những người xung quanh bạn trở nên tốt hơn”.

Sự khác biệt giữa một công ty xuất sắc và công ty trung bình chính là khả năng lãnh đạo quan tâm đến con người. Chính sự quan tâm này sẽ tạo ra sự đồng lòng và gắn kết, giúp đội ngũ vượt qua những giai đoạn khó khăn. Một nhà lãnh đạo không chỉ ra mệnh lệnh mà còn khơi gợi mục đích cao cả cho tổ chức, giúp đội nhóm hiểu rõ ý nghĩa đằng sau công việc của họ. Bằng cách chạm đến cảm xúc sâu thẳm của con người, nhà lãnh đạo khiến nhân viên không chỉ làm việc mà còn cống hiến với tất cả tâm huyết.

Để làm được điều này, nhà lãnh đạo cần phải có một trái tim rộng mở để yêu thương những người mình dẫn dắt. Khi tình yêu và sự quan tâm được thể hiện qua hành động, đội ngũ sẽ cảm thấy được thấu hiểu và tôn trọng. Điều này không chỉ thúc đẩy sự cống hiến mà còn tạo ra môi trường làm việc nơi mọi người đều hướng đến mục tiêu chung.

Xây dựng sự kết nối chân thành

Lãnh đạo phải là những người thể hiện sự quan tâm liên tục và chân thành đối với nhân viên. Hãy lắng nghe, tham gia những cuộc trò chuyện cá nhân và xây dựng môi trường làm việc mà nhân viên cảm thấy được trân trọng. Những câu hỏi đơn giản như “Dạo này sức khỏe bạn thế nào?”, “Gia đình bạn có gì vui không?” có thể tạo ra sự gắn kết và lòng tin giữa lãnh đạo và đội ngũ.

Chính những hành động nhỏ như vậy có thể tạo ra tác động lớn, giúp xây dựng lòng tin và sự kết nối giữa lãnh đạo và nhân viên. Một câu hỏi chân thành, sự quan tâm thực sự có thể thay đổi không khí trong đội nhóm, khiến mỗi người cảm thấy có giá trị và muốn cống hiến nhiều hơn nữa.

Để làm được điều này, nhà lãnh đạo cần có trái tim đủ lớn để yêu thương những người mình đang dẫn dắt.

Link gốc


Theo doanhnhansaigon.vn

Share

Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNSPC nhiệm kỳ 2025 – 2030: Bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNSPC nhiệm kỳ 2025 – 2030: Bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới

Ngày 19/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 144 đại biểu, đại diện cho 465 đảng viên trong toàn Đảng bộ, với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”.


Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc tại Công ty Thủy điện Ialy

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm việc tại Công ty Thủy điện Ialy

Chiều 18/4, tại Gia Lai, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Ialy về công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành và chuẩn bị cho mùa mưa năm 2025.


Cận cảnh thi công lắp dựng cột điện trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Cận cảnh thi công lắp dựng cột điện trên công trường đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Hiện nay, những vị trí cột đầu tiên của đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang được thi công lắp dựng. Ghi nhận của evn.com.vn tại công trường thi công vị trí cột VT42, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vào ngày 18/4.


Đoàn Thanh niên EVN vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ với nhiều thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2025

Đoàn Thanh niên EVN vinh dự nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên Chính phủ với nhiều thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên 2025

Chiều 18/4, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2025. Tại hội nghị, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai Tháng Thanh niên năm 2025.


Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm đổi mới, phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC khóa XV, nhiệm kỳ 2025-2030: Quyết tâm đổi mới, phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

Ngày 18/4, tại thành phố Đà Nẵng, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVNCPC lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 180 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 900 đảng viên thuộc 13 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.