Tiêu tốn năng lượng khủng của Bing AI: Hậu quả của việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn

14:44, 10/08/2023

Một nghiên cứu gần đây của công ty TRG Datacenters (Mỹ) đã phân tích mức độ tiêu thụ điện năng của các công cụ trò chuyện dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI). Kết quả cho thấy, trong số các lựa chọn phổ biến hiện nay, Bing AI của Microsoft là công cụ tiêu tốn năng lượng nhất.

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo số liệu thống kê về mức độ sử dụng, ChatGPT của OpenAI là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất, với khoảng 16 triệu lượt truy vấn mỗi tháng. Trong khi đó, Google Bard chỉ nhận được khoảng 201.000 lượt truy vấn hàng tháng.

Tuy nhiên, khi tính toán mức tiêu thụ điện năng, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng Bing AI lại là công cụ "ngốn" điện nhiều nhất, với tổng cộng 7.200 MWh. Con số này cao hơn 20 lần so với mức tiêu thụ của Google Bard.

Các nhà nghiên cứu giải thích điều này là do Bing AI sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT-4, do OpenAI phát triển, có 100 nghìn tỷ tham số, gấp 5,8 lần so với GPT-3. Trong khi đó Google Bard lại sử dụng chip TPUv4 tiết kiệm điện do chính Google phát triển, nên chỉ tiêu thụ 312 MWh, ít hơn 20 lần so với Bing.

Những phát hiện của nghiên cứu này thúc giục cả các nhà phát triển và người dùng cân nhắc tác động môi trường khi triển khai các công nghệ AI trong tương lai.


Gia Hiếu (Lược dịch theo fagenwasanni.com)

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).