Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải: Tuyệt đối không chủ quan trong ứng phó với bão số 9

17:38, 23/09/2025

Chiều 23/9, Ban Chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9 (RAGASA) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã họp khẩn dưới sự chủ trì của ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 13h ngày 23/9/2025, siêu bão RAGASA có vị trí tại 20,3N-117,1E, cách Quảng Ninh khoảng 950 km về phía Đông, sức gió mạnh cấp 16 - 17, giật trên cấp 17. Dự báo sáng 25/9/2025, bão sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ với gió mạnh cấp 10 - 12, sau đó trưa và chiều cùng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Quảng Ninh – Hải Phòng với cường độ cấp 8 - 9, giật cấp 12. Từ ngày 25-27/9/2025, Bắc Bộ và Thanh Hóa dự kiến có mưa to từ 100 - 250mm, cục bộ trên 400mm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, bão số 9 là siêu bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Vì vậy, các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, cần tập trung cao độ, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”; cần rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, sẵn sàng ứng phó với bão, và khôi phục cấp điện trong thời gian sớm nhất nếu có sự cố.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chỉ đạo cuộc họp khẩn về công tác ứng phó bão số 9. Ảnh: Ng.Tuấn

Phó Tổng giám đốc EVN lưu ý các công ty thủy điện cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; chủ động điều tiết hồ chứa, đảm bảo an toàn công trình và hạ du; tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự Trung ương và địa phương.

Các tổng công ty điện lực và truyền tải điện phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tăng cường kiểm tra an toàn lưới điện, công trình đang thi công; huy động lực lượng xung kích, bảo vệ cơ sở vật chất, thiết bị. Đồng thời, cần đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, báo cáo kịp thời và cung cấp thông tin chính xác đến cơ quan truyền thông khi có sự cố. Các ban quản lý dự án cần kiểm soát chặt an toàn các công trình đang thi công, khu vực có nguy cơ sạt lở, đặc biệt là các lán trại công nhân.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải yêu cầu toàn Tập đoàn duy trì chế độ trực ban 24/24 giờ, tiếp tục bám sát diễn biến bão, chủ động phương án ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão số 9 gây ra, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng kịch bản đối phó với áp thấp nhiệt đới và bão số 10 có thể hình thành ngay sau đó.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thành viên EVN đã có báo cáo nhanh tình hình chuẩn bị ứng phó với bão số 9. Theo đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẳng định toàn bộ đơn vị trực thuộc đã triển khai phương án “4 tại chỗ”, phối hợp với địa phương, sẵn sàng lực lượng xung kích và phương án khắc phục. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ban hành công điện chỉ đạo toàn hệ thống, tổ chức kiểm tra lưới điện và chuẩn bị phương án xử lý sự cố.

Các công ty Thủy điện Sơn La, Tuyên Quang, Hòa Bình báo cáo mực nước hồ chứa vẫn trong tầm kiểm soát, sẵn sàng điều tiết khi cần thiết. Các ban quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công ở khu vực nguy hiểm, triển khai biện pháp neo giữ thiết bị, đảm bảo an toàn công trình và người lao động. EVNICT thành lập các đội ứng cứu viễn thông cũng như phối hợp với các nhà mạng để đảm bảo thông tin liên lạc liên tục.


Ngọc Tuấn

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.