Nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên đường ray tàu hỏa

18:58, 04/05/2025

Thụy Sĩ khánh thành nhà máy điện mặt trời đầu tiên trên thế giới được lắp đặt trực tiếp các tấm quang điện trên một tuyến đường sắt đang hoạt động.

Tấm năng lượng mặt trời được lắp đặt trên đường ray ở huyện Val-de-Travers. Ảnh: Sun-Ways

Công ty Thụy Sĩ Sun-Ways bàn giao hệ thống năng lượng mặt trời trên đường ray ở Tây Thụy Sĩ, bao gồm 48 module quang điện trên 100 m đường ray, mỗi tấm có công suất 385 W. Đây là hệ thống năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới nằm trên đường ray đang hoạt động, theo Railway Supply. Với tổng công suất 18 kW, nhà máy điện mặt trời này dự kiến sẽ sản xuất 16 MWh điện mỗi năm, cung cấp cho lưới điện công cộng cách đó 500 m. Theo lịch trình, tàu chở khách bắt đầu chạy qua hệ thống vào ngày 28/4.

Sử dụng một loại tàu chuyên dụng từ đối tác Scheuchzer, Sun-Ways tiến hành lắp đặt hệ thống bằng máy móc. Cỗ máy có thể lắp đặt gần 1.000 m2 tấm năng lượng mặt trời chỉ trong vài giờ, giúp quá trình trở nên nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Dự án nằm ở Buttes, huyện Val-de-Travers, trên tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành. Các tấm năng lượng mặt trời phủ lớp phủ chống phản xạ để chống chói và công cụ vệ sinh như chổi hình trụ gắn trên tàu, giúp duy trì hiệu quả bằng cách loại bỏ bụi và mảnh vụn.

Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang (FOT) Thụy Sĩ thông qua dự án nhà máy điện mặt trời có thể tháo dỡ vào tháng 10/2024. Sau đó, nhà máy đã trải qua hàng loạt thử nghiệm và phân tích để đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu cần thiết. Sun-Ways lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong 3 năm tới, tập trung vào lớp phủ tấm quang điện, đất và tác động của hệ thống lên cơ sở hạ tầng đường sắt, với mục tiêu xác nhận độ an toàn dài hạn khi vận hành tàu hỏa bên trên bộ năng lượng mặt trời lắp đặt trên đường ray.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế gần đây tiến hành đánh giá kỹ thuật và kinh tế để xem xét tính khả thi khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở giữa hoặc dọc đường ray. Phát hiện của họ chỉ ra những dự án như vậy không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn cung cấp tiềm năng thương mại. Tuy nhiên, những ý kiến chỉ trích nhấn mạnh hai vấn đề chính có thể hạn chế hiệu suất của tấm năng lượng mặt trời lắp đặt bên trên hoặc gần đường ray, đó là bụi bẩn và áp lực cơ học nặng nề từ đoàn tàu chạy qua bên trên. Cả hai yếu tố đều có khả năng làm giảm đáng kể sản lượng và rút ngắn tuổi thọ của hệ thống, dấy lên câu hỏi về tính khả thi của cách lắp đặt như vậy trong dài hạn.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Joseph Scuderi của Sun-Ways hy vọng có thể sản xuất điện trên đường ray và nạp trực tiếp vào tàu, khiến đoàn tàu gần như tự cung tự cấp 100%. Theo Scuderi, với 5.000 km đường ray ở Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt năng lượng mặt trời đạt gần 2,5 triệu tấm. Sun-Ways cũng lên kế hoạch mở rộng mô hình ở Đức, Áo, Italy, Mỹ và châu Á trong những năm tới.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), khu vực bờ biển xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi bị xói lở, làm lộ khoảng 60m tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn. Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm an toàn tuyến cáp và an toàn điện cho người dân địa phương.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.