Người dân Đan Mạch duy trì thói quen tiết kiệm điện

15:14, 05/07/2023

Người dân Đan Mạch đang thực hiện nhiều biện pháp để có thể cắt giảm tiêu thụ điện. Mức tiêu thụ điện và khí đốt trong tháng 5 vừa qua thấp hơn lần lượt là 8% và 33% so với mức bình thường.

Năm 2022, giá điện tại Đan Mạch đã bị đẩy lên mức cao kỷ lục do sự kết hợp của nhiều yếu tố như xung đột ở Ukraine, thời tiết khô hạn và thiếu gió để sản xuất điện. 

Theo số liệu chính thức, giá điện mỗi kWh tháng 10/2022 ở mức khoảng 5 kroner (0,46USD, tương đương khoảng 10.806VNĐ). Con số đó đã giảm xuống còn 3,5 kroner (0,32USD ≈ 7.564VNĐ) vào tháng 3/2023.

Dữ liệu mới từ Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (Energistyrelsen) cho thấy, mặc dù giá điện và khí đốt đầu năm 2023 đã thấp hơn so với năm 2022 nhưng người dân Đan Mạch vẫn đang sử dụng ít năng lượng hơn. Mức tiêu thụ điện và khí đốt trong tháng 5 thấp hơn lần lượt là 8% và 33% so với mức bình thường.

Giá điện tại Đan Mạch tăng từ tháng 7/2023. Ảnh: Bo Amstrup/Ritzau Scanpix

Các hộ gia đình ở Đan Mạch có thể theo dõi giá điện theo giờ qua những ứng dụng như 'Min strøm', 'Elpriser' và 'Andel Energi', từ đó hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm, tận dụng các khung thời gian trong ngày và cả ban đêm khi giá điện thấp hơn.

Ngoài việc lựa chọn khung thời gian sử dụng điện, người Đan Mạch còn thực hiện các biện pháp khác để giảm sử dụng năng lượng bao gồm không lựa chọn chế biến các bữa ăn cần thời gian nướng lâu trong lò; sử dụng các chương trình rửa chậm hơn nhưng hiệu quả hơn trên máy rửa chén và máy giặt, và cho chúng hoạt động vào ban đêm; phơi quần áo ngoài trời để tránh sử dụng máy sấy quần áo.

Chính sách giảm giá điện tạm thời được Chính phủ Đan Mạch áp dụng từ ngày 1/1/2023 đã hết hạn vào cuối tháng 6/2023. Hiện nay giá điện lại bắt đầu tăng trở lại, ước tính đến cuối năm 2023 trung bình mỗi hộ gia đình phải trả thêm 1.723 kroner (158,8USD, tương đương khoảng 3.723.750VNĐ) tiền điện.

Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch - Martin Hansen cho biết, mọi nỗ lực nhằm tiết kiệm năng lượng đều là tin tốt cho an ninh nguồn cung hiện tại và trong tương lai. Cơ quan này khuyến cáo, điều quan trọng là phải tiết kiệm khí đốt, đặc biệt là trước “mùa nóng” của Đan Mạch hoặc vào mùa đông vì Đan Mạch cần phải dự trữ đủ khí đốt trước những tháng lạnh hơn.


Gia Hiếu (Theo thelocal.dk)

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).