Ngày đầu lấy nước đợt 2: Tổng diện tích có nước tăng hơn 51% so với ngày kết thúc đợt 1

16:50, 08/02/2025

Theo báo cáo nhanh của Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến 16h ngày 8/2/2025 (ngày đầu tiên lấy nước đợt 2 phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2024-2025 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ), tổng diện tích có nước là 432.837 ha/ 488.615 ha, đạt 88,6%, tăng 51,5% so với ngày kết thúc đợt 1.

Trong đó, tỉnh Thái Bình diện tích có nước đã đạt 100%. Những tỉnh còn lại diện tích lấy nước đã đạt cao như: Hà Nam 99%, Nam Định 98%, Phú Thọ 96%, Hưng Yên 93%, Ninh Bình 91%, Hải Dương 85%, Hải Phòng 81%, Hà Nội 73%, Vĩnh Phúc 65%.

Nhiều tỉnh có diện tích lấy nước đã đạt cao - Ảnh: Thành Trung

Cũng theo Cục Thủy lợi, đợt 2 lấy nước vụ Đông Xuân 2024-2025 đang được thực hiện theo kế hoạch (dự kiến tổng thời gian 7 ngày, từ 0h ngày 8/2 đến 24h ngày 14/2/2025). Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện xả gia tăng các hồ thủy điện trước khoảng 2,5 ngày so với thời gian bắt đầu lấy nước.

Tính đến 15h ngày 8/2/2025, mực nước thực đo trung bình tại Trạm Thủy văn Hà Nội đạt 1,77 m, cao nhất lúc 7h đạt 1,95 m.

Thời tiết vài ngày qua ở khu vực Bắc Bộ phổ biến mưa nhỏ, lượng mưa < 5mm.

Với dòng chảy được bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, các công trình thủy lợi đã được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đủ điều kiện để vận hành lấy nước. Các địa phương vùng ven biển đã lợi dụng lúc thủy triều cao vận hành lấy nước khi điều kiện độ mặn cho phép.

Cục Thuỷ lợi cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác tiếp tục vận hành các phương tiện để lấy nước; Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia chỉ đạo các đơn vị liên quan vận hành tối đa công suất phát điện để tăng cường nguồn nước về hạ du, nâng mực nước trung bình tại Trạm Thủy văn Hà Nội đạt khoảng 1,7 - 1,9 m, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi. Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan cung cấp nguồn điện đảm bảo để các địa phương có đủ điện để vận hành các công trình trong suốt thời gian lấy nước.


Thành Trung

Share

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.