'Lính truyền tải' bám tuyến mùa nắng nóng

18:03, 03/06/2023

Trong cao điểm nắng nóng, dù là buổi trưa hè nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C, hay giữa đêm khuya thanh vắng, những người “lính truyền tải” vẫn bám cột, bám đường dây, trạm biến áp… vì sự vận hành an toàn, ổn định của hệ thống truyền tải siêu cao áp.

Những ngày đầu tháng 6, thời tiết miền Bắc như chảo lửa. 11 giờ trưa ngày 3/6, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 43 độ C, anh Đặng Xuân Hùng - Đội Truyền tải điện Hà Nội 2 (Truyền tải điện Hà Nội, Công ty Truyền tải điện 1) cùng đồng nghiệp vẫn “phơi mình” để đo pha đất, soi phát nhiệt trên tuyến đường dây 220kV Tây Hà Nội – Chèm. Họ lăn xả trong ca trực ngày cuối tuần với bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi.

Đường dây 220kV Tây Hà Nội – Chèm có thể coi là đường dây huyết mạch cấp điện cho Thủ đô Hà Nội. Chính vì vậy, ngoài việc kiểm tra, sửa chữa, duy tu thường xuyên trước mùa nắng nóng, những ngày này, Đội truyền tải điện Hà Nội 2 thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra tuyến, đảm bảo đường dây luôn hoạt động an toàn, ổn định.

Công nhân Đội truyền tải điện Hà Nội 2 đo pha đất tuyến dường dây 220kV Tây Hà Nội – Chèm dưới thời tiết nắng nóng, không một gợn mây 

 “Thời gian nắng nóng nhất hằng ngày (từ 10h sáng đến 16 giờ chiều), chúng tôi vẫn luôn thường trực trên tuyến để soi phát nhiệt, đo những điểm có pha đất thấp, hay những khu vực có các đơn vị thi công trong hành lang an toàn lưới điện để kiểm tra, giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn sự cố. Đã quen với cái nắng, cái gió, chúng tôi luôn nỗ lực cao nhất để đường dây cấp điện cho Thủ đô luôn an toàn”, anh Hùng chia sẻ.

Chúng tôi có mặt tại Trạm biến áp 220kV Chèm – đây cũng là điểm nút quan trọng trong hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định  cho Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, hiện nay, Trạm 220kV Chèm cũng đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo điện trực tiếp cho kỳ họp thứ V, Quốc Hội khóa XV đang diễn ra.

Nắng nóng gay gắt, kéo dài kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng tăng cao, khiến các thiết bị trong trạm như các máy biến áp, thiết bị nhất thứ, các ngăn đường dây thường xuyên phải vận hành trong tình trạng đầy tải và quá tải; các điểm tiếp xúc thiết bị nhất thứ có nguy cơ xuất hiện phát nhiệt…, gây áp lực lớn cho công tác quản lý vận hành. Cùng với đó, sự khắc nghiệt của thời tiết khiến áp lực công việc của những người “lính truyền tải” trực vận hành trạm càng thêm nặng gánh.

Anh Nguyễn Đức Thành – Trực chính Trạm biến áp 220kV Chèm cho biết, nếu như vào những ngày bình thường, trực vận hành chỉ phải kiểm tra các thiết bị ngoài trời tối thiểu 2 lần/ca. Đặc biệt, khi máy biến áp mang tải ở mức 80-100%, công nhân trực vận hành sẽ đi kiểm tra 30 phút/lần, nhằm phát hiện sớm nguy cơ để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Lực lượng trực vận hành TBA 220kV Chèm thường xuyên kiểm tra các thiết bị ngoài trời, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định

Làm việc trong môi trường khắc nghiệt, những người “lính truyền tải” không tránh khỏi sự mệt mỏi, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng mất nước. Thế nên, trước mỗi ca trực, anh em thường chia sẻ cho nhau những "bí kíp" để chống chọi với thời tiết… Song song đó, Truyền tải điện Hà Nội cũng chú trọng bố trí lực lượng vận hành đảm bảo đủ sức khỏe, trực 24/24 giờ theo chế độ ca, kíp để CBCNV đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu của công việc.

Dù nắng nóng khắc nghiệt làm cho công nhân ngành Điện vất vả bội phần, nhưng họ đã và đang nỗ lực vượt mọi khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao nhất. 


H.Linh - N. Tuấn

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.