Giải mã lý do gen Z khó gắn bó lâu dài với một công ty

15:04, 12/01/2025

Gen Z năng động, am hiểu công nghệ và giỏi giải quyết các thách thức. Nhưng một số lý do đang kìm hãm và khiến họ không thể thích nghi, gắn bó lâu dài với nơi làm việc.

Gen Z gia nhập lực lượng lao động ngày càng đông và dần chiếm tỷ lệ lớn ở môi trường làm việc. Điều này cũng tạo ra loạt nội dung, phản ánh về việc gen Z cảm thấy khó khăn trong việc tuân thủ các quy định làm việc truyền thống, khiến tỷ lệ chấm dứt hợp đồng tăng cao. Trong một khảo sát với gần 1.000 công ty do Intelligent thực hiện, khoảng 60% người sử dụng lao động đã sa thải nhân viên gen Z trong vòng vài tháng sau khi tuyển dụng. Các quản lý cũng nhận định gen Z là nhóm nhân viên đa dạng, năng động và có nhận thức về cảm xúc tốt nhất. Tuy nhiên, họ cũng dễ gặp rắc rối khi làm việc bởi những lý do dưới đây.

1. Nhận thức cảm xúc cao hơn: Gen Z được coi là thế hệ có nhận thức rất cao về cảm xúc cá nhân. Điều này giúp họ kết nối với đồng nghiệp mà vẫn có thể bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình. Tuy nhiên, một số người cho rằng gen Z vẫn đang gặp khó khăn trong việc tách biệt cảm xúc cá nhân khỏi nơi làm việc - nơi mà các nhà quản lý từ chối giải quyết xung đột bằng sự đồng cảm.

2. Phong cách giao tiếp khác biệt: Forbes nêu rằng gen Z thích giao tiếp theo cách ngắn gọn, trực tiếp và thường sử dụng các nền tảng nhắn tin thay vì email. Điều này có thể gây xung đột với thế hệ cũ - những người đòi hỏi sự trang trọng, nghi thức khi giao tiếp. Thách thức này trở nên rõ rệt hơn trong môi trường làm việc từ xa, khi mọi người trao đổi qua tin nhắn văn bản hoặc email. Do làm việc online, nhiều lời nói bị hiểu sai, dẫn đến những xung đột, hiểu nhầm không đáng có.

3. Phụ thuộc vào sự phản hồi: Lớn lên trong nền văn hóa giao tiếp, trao đổi tức thời nên gen Z khá coi trọng việc phản hồi ngay lập tức và thường xuyên. Một khảo sát của GenHQ cho thấy hơn 65% gen Z muốn nhận được phản hồi thường xuyên. Nếu không được phản hồi, họ có thể cảm thấy mất tập trung và bế tắc.

4. Quan điểm khác biệt: Gen Z có một bộ quan điểm, giá trị hoàn toàn khác với thế hệ trước. Họ thường ưu tiên tính linh hoạt, những công việc có mục đích và những điều này đôi khi lại xung đột với giá trị truyền thống ở nơi làm việc. Những xung đột này cũng có thể gây ra sự khác biệt về năng suất làm việc. "Gen Z luôn phấn đấu để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, điều này đúng. Do đó, lãnh đạo thiếu linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu của gen Z có thể khiến họ không hài lòng với công việc", Forbes nêu.

5. Nơi làm việc không thể đáp ứng kỳ vọng: Nhiều nhân viên Gen Z gia nhập lực lượng lao động với kỳ vọng cao về việc hoàn thành công việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên, cuối cùng họ phải đối mặt với nguy cơ sa thải, mất an ninh việc làm và bị kiểm soát quá mức. Gen Z sẽ phát triển mạnh trong môi trường làm việc tích cực, được trả lương xứng đáng và có chế độ làm việc kết hợp, minh bạch. Vì thế, để gen Z gắn bó lâu dài, các nhà lãnh đạo nên ưu tiên giao tiếp cởi mở và tôn trọng sự khác biệt của gen Z vì thế hệ này cũng có thể mang lại những bài học giá trị về diện mạo của nơi làm việc trong thời đại mới.

Link gốc


Theo znews.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).