Công ty Thụy Sĩ thử nghiệm thành công dầu diesel sản xuất từ năng lượng mặt trời

16:56, 16/05/2025

Synhelion, một công ty khởi nghiệp năng lượng sạch tại Thụy Sĩ, đã thử nghiệm vận hành thành công tàu hơi nước chạy bằng nhiên liệu diesel làm từ năng lượng mặt trời, mở ra triển vọng khử carbon cho ngành vận tải biển và hàng không toàn cầu.

Công ty điều hành giao thông đường thủy trên hồ Lucerne (Lake Lucerne Navigation Co.) đã sử dụng loại diesel từ năng lượng mặt trời của Synhelion để vận hành một con tàu hơi nước 110 năm tuổi băng qua hồ Lucerne, Thụy Sĩ. Theo Synhelion, đây là lần đầu tiên trên thế giới một con tàu được vận hành bằng loại nhiên liệu này. Công ty cho biết nhiên liệu đã được sử dụng để đun nóng nước, tạo ra hơi nước để vận hành con tàu.

“Đối với chúng tôi, đây là một màn trình diễn tuyệt vời, nhưng thực sự đó chỉ là điểm khởi đầu”, ông Philipp Furler, Giám đốc điều hành của Synhelion, chia sẻ. Mục tiêu của công ty là tạo ra các loại nhiên liệu bền vững cho ngành vận tải biển và hàng không. Việc thử nghiệm trên hồ Lucerne chỉ là một bước chứng minh ý tưởng.

Theo đó, Synhelion sử dụng năng lượng mặt trời tập trung để tạo ra nhiệt lượng cực cao. Nhiệt này được dùng để biến carbon dioxide và methane (thu thập từ chất thải nông nghiệp) thành hydrogen và carbon monoxide. Các phân tử khí này sau đó kết hợp với nhau để tạo thành các hydrocarbon dài hơn như diesel, có thể sử dụng như nhiên liệu.

Điểm quan trọng là loại nhiên liệu này có thể sử dụng trong các động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch hiện có mà không cần thay đổi - được gọi là “nhiên liệu thả” (drop-in fuels). Công ty đang nhắm tới các thị trường như hàng hải, hàng không và vận tải đường bộ để triển khai loại nhiên liệu này.

Synhelion cho biết việc sử dụng loại nhiên liệu mặt trời này có thể giúp giảm tới 80% lượng khí nhà kính phát thải trong suốt hành trình.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngành vận tải hiện chiếm khoảng 20-25% lượng khí nhà kính toàn cầu. Mỗi lĩnh vực trong ngành đều đang tìm cách khử carbon.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) mới đây đã thông qua một khung pháp lý ràng buộc, yêu cầu các công ty vận tải biển phải giảm phát thải. Theo khung pháp lý này, các chủ tàu phải sử dụng nhiên liệu xanh với khối lượng tăng dần theo thời gian, hoặc bù đắp lượng phát thải thông qua các tín chỉ carbon.

Trong khi đó, hệ thống tín chỉ carbon Corsia của ngành hàng không đã được phát triển nhằm bù đắp lượng khí thải của ngành, trong bối cảnh khả năng tiếp cận nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang dần được cải thiện. Hiện tại, sản lượng SAF vẫn còn hạn chế, mặc dù luật pháp tại một số khu vực như châu Âu đã bắt buộc các hãng hàng không phải sử dụng nhiên liệu xanh, với định mức tăng theo thời gian.

Synhelion dự báo ngành hàng hải sẽ cần khoảng 24 triệu tấn nhiên liệu lỏng bền vững vào năm 2050, trong khi ngành hàng không sẽ cần tới 192 triệu tấn vào cùng thời điểm.

Link gốc


Theo petrotimes.vn

Share

EVN ký kết hiệp định vay có tổng giá trị 65 triệu EURO cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

EVN ký kết hiệp định vay có tổng giá trị 65 triệu EURO cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng

Ngày 24/6/2025, tại thành phố Frankfurt (CHLB Đức), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký hiệp định vay vốn trị giá 65 triệu EUR với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng. Đây là dự án đầu tiên mà KfW cho EVN vay theo hình thức vay trực tiếp, không có bảo lãnh của Chính phủ.


2 máy biến áp siêu trọng dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã 'tập kết' tại công trường

2 máy biến áp siêu trọng dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã 'tập kết' tại công trường

Đến sáng 24/6, cả hai máy biến áp siêu trọng với khối lượng trên 200 tấn mỗi máy, đã được vận chuyển thành công đến công trường dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (tỉnh Hòa Bình) để triển khai lắp đặt. Đây là một cột mốc quan trọng tiếp theo trong giai đoạn dự án tăng tốc để “về đích”.


Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp về cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025, xây dựng kế hoạch cung ứng điện năm 2026

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp về cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025, xây dựng kế hoạch cung ứng điện năm 2026

Sáng 24/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì họp về kế hoạch cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2025 và xây dựng kế hoạch cung ứng điện năm 2026, thúc đẩy tiến độ các dự án nguồn, lưới điện trọng điểm.


EVN quyết tâm làm tốt công tác di dời các công trình điện, góp phần đảm bảo tiến độ các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

EVN quyết tâm làm tốt công tác di dời các công trình điện, góp phần đảm bảo tiến độ các công trình giao thông trọng điểm quốc gia

Ban chỉ đạo cung cấp điện nguồn và di dời công trình điện phục vụ đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm và quan trọng quốc gia của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã họp phiên 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào ngày 24/6. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc EVN, Trưởng ban chỉ đạo, nhấn mạnh Tập đoàn sẽ nỗ lực cao nhất, quyết tâm làm tốt công tác di dời các công trình điện, đảm bảo mặt bằng thi công, góp phần đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình.


EVNCPC chủ động đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng 2025

EVNCPC chủ động đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng 2025

Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài và phụ tải điện tăng cao, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.