Công ty Thụy Sĩ thử nghiệm thành công dầu diesel sản xuất từ năng lượng mặt trời

16:56, 16/05/2025

Synhelion, một công ty khởi nghiệp năng lượng sạch tại Thụy Sĩ, đã thử nghiệm vận hành thành công tàu hơi nước chạy bằng nhiên liệu diesel làm từ năng lượng mặt trời, mở ra triển vọng khử carbon cho ngành vận tải biển và hàng không toàn cầu.

Công ty điều hành giao thông đường thủy trên hồ Lucerne (Lake Lucerne Navigation Co.) đã sử dụng loại diesel từ năng lượng mặt trời của Synhelion để vận hành một con tàu hơi nước 110 năm tuổi băng qua hồ Lucerne, Thụy Sĩ. Theo Synhelion, đây là lần đầu tiên trên thế giới một con tàu được vận hành bằng loại nhiên liệu này. Công ty cho biết nhiên liệu đã được sử dụng để đun nóng nước, tạo ra hơi nước để vận hành con tàu.

“Đối với chúng tôi, đây là một màn trình diễn tuyệt vời, nhưng thực sự đó chỉ là điểm khởi đầu”, ông Philipp Furler, Giám đốc điều hành của Synhelion, chia sẻ. Mục tiêu của công ty là tạo ra các loại nhiên liệu bền vững cho ngành vận tải biển và hàng không. Việc thử nghiệm trên hồ Lucerne chỉ là một bước chứng minh ý tưởng.

Theo đó, Synhelion sử dụng năng lượng mặt trời tập trung để tạo ra nhiệt lượng cực cao. Nhiệt này được dùng để biến carbon dioxide và methane (thu thập từ chất thải nông nghiệp) thành hydrogen và carbon monoxide. Các phân tử khí này sau đó kết hợp với nhau để tạo thành các hydrocarbon dài hơn như diesel, có thể sử dụng như nhiên liệu.

Điểm quan trọng là loại nhiên liệu này có thể sử dụng trong các động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch hiện có mà không cần thay đổi - được gọi là “nhiên liệu thả” (drop-in fuels). Công ty đang nhắm tới các thị trường như hàng hải, hàng không và vận tải đường bộ để triển khai loại nhiên liệu này.

Synhelion cho biết việc sử dụng loại nhiên liệu mặt trời này có thể giúp giảm tới 80% lượng khí nhà kính phát thải trong suốt hành trình.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngành vận tải hiện chiếm khoảng 20-25% lượng khí nhà kính toàn cầu. Mỗi lĩnh vực trong ngành đều đang tìm cách khử carbon.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) mới đây đã thông qua một khung pháp lý ràng buộc, yêu cầu các công ty vận tải biển phải giảm phát thải. Theo khung pháp lý này, các chủ tàu phải sử dụng nhiên liệu xanh với khối lượng tăng dần theo thời gian, hoặc bù đắp lượng phát thải thông qua các tín chỉ carbon.

Trong khi đó, hệ thống tín chỉ carbon Corsia của ngành hàng không đã được phát triển nhằm bù đắp lượng khí thải của ngành, trong bối cảnh khả năng tiếp cận nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang dần được cải thiện. Hiện tại, sản lượng SAF vẫn còn hạn chế, mặc dù luật pháp tại một số khu vực như châu Âu đã bắt buộc các hãng hàng không phải sử dụng nhiên liệu xanh, với định mức tăng theo thời gian.

Synhelion dự báo ngành hàng hải sẽ cần khoảng 24 triệu tấn nhiên liệu lỏng bền vững vào năm 2050, trong khi ngành hàng không sẽ cần tới 192 triệu tấn vào cùng thời điểm.

Link gốc


Theo petrotimes.vn

Share

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Quảng Ngãi: Ứng phó xói lở bờ biển sau bão số 13, bảo đảm an toàn tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), khu vực bờ biển xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi bị xói lở, làm lộ khoảng 60m tuyến cáp ngầm 22kV cấp điện cho đặc khu Lý Sơn. Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó trước mắt và lâu dài nhằm bảo đảm an toàn tuyến cáp và an toàn điện cho người dân địa phương.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.


Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Hoà lưới thành công tổ máy số 2 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia.