Cảnh báo nguy hiểm khi tận dụng công trình điện làm nơi buôn bán, sinh hoạt

09:10, 13/09/2023

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của Luật Điện lực về an toàn điện để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, đặc biệt là không bày biện hàng hóa, phương tiện ngay bên trạm biến áp, trụ - bốt điện, cột điện.

Theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đối với các trạm điện không có tường, rào bao quanh, hành lang bảo vệ được giới hạn bởi không gian bao quanh trạm điện có khoảng cách đến các bộ phận mang điện gần nhất của trạm điện như sau: Điện áp đến 22kV, khoảng cách là 2m; điện áp 35kV, khoảng cách là 3m. Còn đối với các trạm biến áp, trạm phân phối điện hợp bộ, có vỏ bằng kim loại thì hành lang bảo vệ được giới hạn đến mặt ngoài của phần vỏ kim loại.

Như vậy, theo quy định trên thì hầu hết những trường hợp kinh doanh, buôn bán ngay sát các trạm, trụ, bốt điện đều vi phạm về hành lang an toàn lưới điện.

Người dân "trưng dụng" trạm biến áp để quảng cáo, treo đồ bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: https://laodong.vn/

Đặc biệt, dù mỗi tủ điện, trạm biến áp đều có cảnh báo: "Cấm lại gần, có điện nguy hiểm chết người" hoặc "Khu vực có điện, cấm bán hàng, cấm để xe, họp chợ, cấm đổ rác, cấm để vật liệu xây dựng, cấm đi vệ sinh, cấm tập trung đông người…" nhưng trên một số tuyến phố tại Thủ đô, người dân vẫn tận dụng tủ điện, trạm biến áp được đặt trên vỉa hè làm nơi bán hàng hoặc sinh hoạt.

EVNHANOI đã thường xuyên phối hợp cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo nguy hiểm khi tận dụng công trình điện làm nơi buôn bán, sinh hoạt. Ảnh: ĐVCC.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cũng như đảm bảo vận hành cung ứng điện phục vụ Thủ đô, EVNHANOI khuyến cáo người dân không sử dụng cột điện, trạm điện làm hàng quán và các hình thức kinh doanh; không đốt vàng mã, đốt rác gần hành lang công trình điện… 

Nếu phát hiện hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện, người dân cần thông báo ngay cho Tổng đài EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.


D.Linh

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.