Các đơn vị điện lực phía Bắc dồn toàn lực ứng phó với bão Talim

11:15, 17/07/2023

Cơn bão đầu tiên năm nay (tên quốc tế là Talim) được dự báo có diễn biến phức tạp và phạm vi ảnh hưởng rộng đến khu vực đất liền phía Bắc. Hiện các công ty điện lực thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang nhanh chóng, khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão.

Tại Quảng Ninh, ông Phạm Đình Chấn – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thông tin, đến nay công tác ứng phó với cơn bão số 1 cơ bản đã hoàn thành. PC Quảng Ninh huy động 100% CBCNV các đơn vị trực thuộc tăng cường trực vận hành; bố trí phân công trực theo phương châm “4 tại chỗ” tại các huyện, xã đảo; đồng thời chuẩn bị vật tư thiết bị và các phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố do bão gây ra.

Những vị trí xung yếu, nguy cơ bị ảnh hưởng nặng với lưới điện trung hạ áp, trạm 110kV và các kho tàng, nhà làm việc đã được rà soát, gia cố. Các điện lực cũng phối hợp với công ty cây xanh tiếp tục phát quang hành lang tuyến để tránh cây gẫy, đổ vào đường dây, trạm biến áp.

Công nhân TBA 110kV Vân Đồn 2 (PC Quảng Ninh) che chắn thiết bị phòng chống cơn bão số 1. Ảnh: ĐVCC

Hiện nay, công ty đang tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến, đường đi của bão, tình hình mưa lớn, ngập lụt để chủ động trong vận hành các đường dây trung áp và các TBA phụ tải, đảm bảo an toàn cho nhân dân và hạn chế thấp nhất hư hỏng lưới điện do bão, lụt gây ra. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền tỉnh và địa phương trong công tác chuẩn bị ứng phó, phối hợp khắc phục xử lý sự cố do thiên tai.

Tại Ninh Bình, với nguyên tắc thực hiện chủ động phòng ngừa, ứng phó linh hoạt kịp thời, khắc phục nhanh hậu quả, Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã tổ chức gia cố các vị trí xung yếu, sạt lở; chặt tỉa cây có nguy cơ đổ vào các tuyến đường dây; kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước…; đặc biệt áp dụng kịp thời biện pháp chống ngập nước tại các hầm cáp của các TBA 110kV như Nho Quan, Ninh Bình; tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các vị trí cột, đường dây xung yếu có nguy cơ đổ, nghiêng để có phương án di chuyển, phòng ngừa hư hỏng thiết bị và an toàn điện cho nhân dân.

PC Ninh Bình khẩn trương chặt, tỉa các cành cây có nguy cơ đổ, gãy vào hành lang lưới điện

Công ty cũng tổ chức bố trí lực lượng ứng trực phù hợp, sẵn sàng ứng cứu với tình hình diễn biến cụ thể của cơn bão; đồng thời quán triệt đến tất cả CBCNV thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khi làm việc trong điều kiện mưa lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và thiết bị. 

Trong ngày 17/7, công ty đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các điện lực.

Còn tại Thái Bình, Công ty Điện lực Thái Bình yêu cầu các điện lực vùng ven biển phối hợp với các đơn vị quản lý trạm bơm tiêu úng thực hiện chạy thử bơm tiêu úng và kiểm tra tình trạng hoạt động của các bộ đo đếm điện năng lắp cho các trạm bơm do điện lực quản lý, nhằm đảm bảo cấp điện liên tục cho các trạm bơm ở khu vực ngập úng khi xảy ra mưa lũ. Hiện Ban chỉ huy PCTT&TKCN PC Thái Bình cùng các lực lượng vận hành, xung kích cũng đã ứng trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó với các tình huống do mưa bão gây ra.

Trước đó, Phó Tổng giám đốc EVNNPC Vũ Anh Phương đã có công điện số 94/CĐ-EVNNPC ngày 15/7/2023 yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động tổ chức triển khai phương châm 4 tại chỗ, trực PCTT&TKCN khi có tin bão ảnh hưởng đến đất liền khu vực miền Bắc.

Tại khu vực miền núi, Phó Tổng giám đốc EVNNPC yêu cầu các đơn vị điện lực tăng cường đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến lưới điện; có phương án đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu khi ngập úng xảy ra; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền về phòng chống tai nạn điện trong cộng đồng dân cư tại các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

Dự báo, đến chiều tối 18/7, bão số 1 sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh - Thái Bình. 


M.Linh

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).