Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành lưới truyền tải mùa khô 2024 tại Bắc Giang

17:04, 29/02/2024

Chiều 28/2, ông Trần Tuệ Quang – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cùng đoàn công tác đã làm việc với Công ty Truyền tải điện 1 (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) và kiểm tra thực tế tại TBA 500kV Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) về công tác vận hành lưới điện truyền tải mùa khô năm 2024.

Đoàn công tác kiểm tra tại TBA 500kV Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang)

Kiểm tra thực tế tại TBA 500kV Hiệp Hòa (do Truyền tải điện Đông Bắc 3 thuộc Công ty Truyền tải điện 1 quản lý, vận hành) và nghe báo cáo của Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1), ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực ghi nhận và đánh giá cao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã chủ động, sẵn sàng các phương án để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục. Các phương án, kịch bản đảm bảo cung cấp điện được xây dựng chi tiết, cụ thể.

Khẳng định việc đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô năm 2024 sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, ông Trần Tuệ Quang yêu cầu PTC1 tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nhất là Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trong đó yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lưới truyền tải.

PTC1 cần tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan; tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố. Tăng cường lực lượng ứng trực vận hành, xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan. Kịp thời bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp̣ điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng.

Để chuẩn bị cho mùa khô năm nay, PTC1 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập và thực hiện phương án ngăn ngừa, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng cho từng đường dây và từng trạm biến áp; toàn bộ các vị trí xung yếu, đầu cực dao cách ly, lèo pooctic đầu trạm biến áp cung đoạn Trung - Bắc tại các TBA 500kV Vũng Áng, Hà Tĩnh, Nho Quan, Thường Tín đã được lắp bổ sung lèo phụ để tăng cường khả năng dẫn dòng và ngăn ngừa phát nhiệt. Công ty cũng đã thực hiện vệ sinh, kiểm tra siết chặt các đầu cốt, kiểm tra mạch dòng, thiết bị trên sàn tụ và tủ bảng nhất nhị thứ, cáp quang trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024.

Đặc biệt, Công ty đã phối hợp với các cấp chính quyền, công an địa phương xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn hành lang, an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện. Các truyền tải điện đều bố trí tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu có nguy cơ vi phạm hành lang về khoản cách và liên tục tầm soát hàng ngày trong suốt thời gian vận hành đầy và quá tải tại các tuyến đường dây 500kV, 220kV.

Tuy nhiên, vấn đề vi phạm hành lang an toàn lưới điện luôn tiềm ẩn. Do đó, PTC1 kiến nghị Cục Điều tiết Điện lực tham mưu lãnh đạo Bộ Công Thương có ý kiến với chính quyền địa phương để chung tay cùng EVNNPT, PTC1 trong việc đảm bảo truyền tải điện an toàn mùa nắng nóng năm nay.


Mạnh Hùng

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.