360 cán bộ, công nhân viên các lực lượng phối hợp giải phóng hành lang an toàn lưới điện cao áp tại Nghệ An

10:33, 24/09/2025

Ngày 23/9, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) tổ chức ra quân giải phóng hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp và xử lý khiếm khuyết - giảm tổn thất điện năng lưới điện. 360 cán bộ, công nhân viên, trong đó Công ty Điện lực Nghệ An huy động 310 người, còn lại là lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên,... từ các xã Bích Hào, Kim Bảng, Xuân Lâm.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục và chất lượng, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh lễ ra quân

Đợt ra quân lần này được triển khai đồng loạt trên đường dây 375E15.15 với tổng chiều dài 107 km, cấp điện cho khu vực dân cư 3 xã Bích Hào, Kim Bảng, Xuân Lâm, phục vụ đời sống sinh hoạt, an sinh xã hội và nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Tình trạng người dân trồng cây ở trong và hai bên hành lang an toàn lưới điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện và nguy cơ cây đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện còn phổ biến. Trong 1 ngày, các tổ công tác đã phối hợp xử lý gần 4.000 cây có nguy cơ xảy ra sự cố, không đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Cùng với việc giải phóng HLATLĐ, tại đường dây 375E15.15 thuộc Đội QLĐLKV Thanh Chương quản lý, PC Nghệ An đã triển khai thực hiện xử lý triệt để một số tồn tại khiếm khuyết trên lưới điện như: thay sứ; thay cột; thay thế, bổ sung chống sét van, kim thu sét, dây chống sét; thay thế cầu chì SI, thay thế hòm hộp công tơ đã cũ… 

Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An thực hiện lắp đặt kim thu sét và thay sứ trên đường dây 375E15.5 thuộc Đội QLĐLKV Thanh Chương quản lý

Theo ông Phạm Công Thành - Giám đốc PC Nghệ An, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, lưới điện của tỉnh Nghệ An đang ngày càng vận hành với cường độ lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Một trong những vấn đề then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến độ tin cậy cung cấp điện, tổn thất điện năng và an toàn vận hành lưới điện, là tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Hiện nay, PC Nghệ An đang tăng cường triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát, xử lý các điểm vi phạm hành lang tuyến, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ HLATLĐ. Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn rộng lớn, nhiều khu vực miền núi, dân cư sinh sống dọc tuyến đường dây, việc giải phóng hành lang vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là xử lý cây xanh trong và ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi có mưa bão.

Song song với đó, một nhiệm vụ trọng tâm nữa mà Công ty đang quyết liệt thực hiện là công tác giảm tổn thất điện năng - một trong những chỉ tiêu quan trọng trong sản xuất, kinh doanh điện. PC Nghệ An đã và đang tăng cường đầu tư cải tạo lưới điện, áp dụng khoa học công nghệ, số hóa quản lý kỹ thuật - vận hành, đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm bất thường trên hệ thống lưới điện.


NT

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.